Tại diễn đàn, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về tiềm năng phát triển thương mại của EWEC trên lãnh thổ Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế thông qua cảng biển Đà Nẵng. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị cụ thể với các cơ quan nhà nước có liên quan nhằm phát triển thương mại thông qua phát triển vận tải xuyên biên giới tuyến hành lang kinh tế này.
Trong đó, các đại biểu thống nhất nhận định vận tải hàng hóa qua biên giới bằng đường bộ có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh và chuyển tải giữa các nước trên EWEC. Việc nâng cao hiệu quả vận tải sẽ góp phần làm gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại xuyên biên giới, tận dụng lợi thế và phát triển kinh tế của hành lang kinh tế này.
Diễn đàn cũng xác định Đà Nẵng có tầm quan trọng về địa chính trị trên EWEC, là điểm đầu và điểm cuối của hàng lang. TP này có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phát triển với cảng biển định hướng tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có sân bay quốc tế và hệ thống đường bộ kết nối với cả nước.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng, hạ tầng giao thông kết nối sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ logistics trên EWEC. Do đó giai đoạn tới cần tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông giữa các quốc gia trên hành lang. Ông cũng nhận định xu hướng tái định hình và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu là cơ hội lớn cho các địa phương trên EWEC hội nhập sâu rộng hơn nữa trong dòng chảy thương mại quốc tế.
Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn, một trong những thông điệp quan trọng và nhất quán của Diễn đàn là phải đồng hành cùng nhau. Trong bối cảnh xuất phát điểm về kinh tế, kết cấu hạ tầng của các địa phương trên hành lang còn thấp, con đường phát triển còn gập ghềnh, khó khăn, thách thức thì càng phải đoàn kết, sát cánh cùng nhau, không chỉ đoàn kết trong nước mà còn tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế, khu vực.
“Hơn lúc nào hết, câu ngạn ngữ, "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau" càng trở nên phù hợp với các địa phương trên EWEC. Tôi hy vọng diễn đàn này có thể mở ra cơ hội trở thành một diễn đàn thường niên do các địa phương trên EWEC luân phiên tổ chức, không chỉ giới hạn ở thảo luận, chia sẻ, đề xuất giải quyết các vấn đề về dịch vụ logistics mà còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội trên hành lang này”, ông Trần Phước Sơn nói.
Hải Châu
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/hanh-lang-kinh-te-dong-tay-muon-di-xa-phai-di-cung-nhau/20220804104525648