Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt tại siêu thị. Ảnh: VGP/Thùy Linh |
Trong đó, BCĐ đẩy mạnh tuyên truyền để DN, người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch và triển khai các biện pháp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh; chủ động triển khai các chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
BCĐ cũng hỗ trợ DN đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua việc tổ chức “Hội chợ hàng hóa sản phẩm vì người tiêu dùng”, “Tuần hàng Việt”, “Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội”, giới thiệu cho các tỉnh, thành phố 24 địa điểm tổ chức điểm bán trái cây, nông sản mùa vụ tại Hà Nội...
Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ các tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm với các DN, đơn vị phân phối, chế biến của Hà Nội. Nhờ đó các tỉnh, thành phố đã tiêu thụ được 74.000 tấn sản phẩm, trị giá 920 tỷ đồng thông qua hệ thống bán lẻ, chế biến của Thành phố.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi Hà Nội giãn cách xã hội, Sở Công Thương phối hợp với Sở GTVT cấp mã QR đăng ký “luồng xanh” cho khoảng 2.500 ô tô, 9.500 xe máy vận chuyển hàng hóa thiết yếu.
Sở cũng chỉ đạo các DN tăng lượng dự trữ hàng hóa, tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7, tiếp nhận và chấp thuận cho 13.300 website/ứng dụng thương mại điện tử hoạt động. Song song với đó, Sở tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch, việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh…
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trưởng BTC chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 cho biết, thời gian qua, BCĐ cuộc vận động đã liên tục mở rộng đối tượng tham gia, cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tạo dựng kênh thông tin khách quan, truyền tải thông điệp ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến người tiêu dùng và DN.
Chương trình bình chọn năm 2021 được triển khai từ tháng 7 đến tháng 11, dự kiến thu hút 100 đến 150 DN thuộc 12 nhóm sản phẩm và 6 nhóm ngành dịch vụ tham gia. Điểm mới năm nay là nâng cấp nội dung giao diện nền tảng website www.binhchonhangviet.com.vn, thành “Triển lãm trực tuyến và bình chọn sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021”. Chương trình cũng bổ sung nội dung giới thiệu “Sản phẩm, dịch vụ tham gia gian hàng Việt trực tuyến” của Bộ Công Thương và “Sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài”; hướng dẫn các DN đăng ký tham gia, người tiêu dùng tham gia các hoạt động bình chọn trực tuyến và trực tiếp (đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19); giải đáp thông tin qua tổng đài 024.1081.
Dự kiến, lễ tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021 sẽ được tổ chức tại quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào cuối tháng 10 tới.
Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, việc đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động và tổ chức chương trình bình chọn năm 2021 không chỉ giúp DN đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu, còn góp phần phát triển kinh tế tại Thành phố; giúp người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng có chất lượng cao. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.
Thùy Linh