Khởi công ngày 22/1
Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ chính thức khởi công ngày 22/1 tới.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030 vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ký phê duyệt hồi tháng 11/2020 thì sân bay Điện Biên sẽ có đường băng được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh, dải cất hạ cánh để khai thác an toàn máy bay Airbus A320, A321 và tương đương thay vì chỉ khai thác được máy bay ATR72 hoặc Embraer 190 như hiện nay.
Giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15 m nối đường băng vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương, đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.
Về công trình quản lý, điều hành bay, sẽ xây dựng mới trạm quan trắc khí tượng tự động đồng bộ với đường băng.
Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.0000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.
ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, ACV phải hoàn thành việc đầu tư dự án.
Tạo sức bật cho nền kinh tế
Điện Biên nằm trên tuyến du lịch quốc gia: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - Hà Nội, qua đó có thể đi du lịch kết hợp bằng các phương tiện đường không, đường bộ, với lợi thế lớn khi dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, tuyến Cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên được triển khai xây dựng hoàn thành.
Theo thống kê năm 2019, Điện Biên đón khoảng 845.000 lượt du khách, thời gian lưu trú khoảng 2,4 ngày, trong đó có khoảng 25.300 lượt hành khách đi bằng đường hàng không, (chiếm 3%), còn chủ yếu đi bằng đường bộ (97%). Phần lớn khách du lịch có quỹ thời gian hạn chế (2-3 ngày) sẽ không lựa chọn Điện Biên làm điểm đến bởi thời gian di chuyển đường bộ tương đối dài (chặng Hà Nội - Điện Biên đi ô tô cần khoảng 10-12 giờ).
Trong khi đó, sân bay này bị hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).
Do đó, việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn 2021-2025 thêm khoảng 15.000 tỷ đồng. Thu ngân sách địa phương năm 2025 sẽ tăng thêm ít nhất 170 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 189 USD năm 2025, tỉ lệ hộ nghèo giảm thêm khoảng 2% so với phương án hoàn thành sân bay sau năm 2025, góp phần tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 8.000 lao động.
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết những năm gần đây, Điện Biên đã được một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn (VinGroup, FLC, TH True Milk, Flamingo, Tập đoàn Hải Phát, Tập đoàn Đèo Cả, các nhà đầu tư phát triển cây mắc ca ...) quan tâm khảo sát đầu tư trên các lĩnh vực có tiềm năng về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp và phát triển đô thị... Tuy nhiên, việc triển khai hầu hết còn cầm chừng do các nhà đầu tư đang trông đợi tiến độ triển khai xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên.
Bên cạnh đó, việc đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên sẽ tác động đến liên kết, phát triển vùng, tác động đến liên kết phát triển tiểu vùng quốc tế.
Với vị trí địa lý tiếp giáp trực tiếp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Phongsali và Luang Prabang (Lào), Điện Biên nằm trong mối liên kết quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN. Đây cũng là khu vực có điều kiện thuận lợi phát triển thương mại xuất nhập khẩu, chế biến nông sản và thương mại biên giới qua các tuyến đường kết nối: Điện Biên - Tuyến đường R3 nối Côn Minh - Bangkok đi qua Luang Namtha và Bokeo; Điện Biên - Oudomxay - Luang Prabang kết nối với tuyến đường đường sắt cao tốc xuyên Á từ Côn Minh đi Singapore; ngoài ra còn có kết nối tuyến đường thủy sông Me Kong trong tiểu vùng (6 nước) hiện nay đã có 14 cảng quốc tế giữa Lào - Trung Quốc - Myanmar - Thái Lan.
Ngoài việc tăng liên kết quốc tế tiểu vùng bằng đường bộ, đường sắt, khi sân bay Điện Biên hoàn thành sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với cố đô Luang Prabang (Lào), Côn Minh (Trung Quốc), Chiang Mai (Thái Lan) phát triển thương mại và dịch vụ du lịch, từng bước thực hiện mục tiêu đưa Điện Biên trở thành trung tâm của khu vực Tây Bắc, trở thành cửa ngõ giao thương của Việt Nam với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng theo định hướng hợp tác phát triển của Chính phủ và các nước ASEAN đã thống nhất.
Phan Trang