Vải thiều Bắc Giang được bán trên sàn thương mại Voso.vn - Ảnh: VGP/Đỗ Hương |
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 đến ngày 20/7. Nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật nên mẫu mã chất lượng quả vải vượt trội so với các năm trước, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, khu vực vùng trồng vải thiều đã được khoanh vùng an toàn ngay từ đầu, hoàn toàn không có các ca F1. Cơ quan chức năng tỉnh đã lập chốt kiểm dịch từ khi dịch còn chưa bùng phát, nghiêm cấm người ra vào khu vực trồng vải thiều khi không có nhiệm vụ. UBND Bắc Giang cũng chỉ đạo những tuyến đường như QL37, QL279 . . . dành riêng cho xe chuyên chở vải thiều. Vải thiều từ Bắc Giang đưa ra khỏi địa bàn tỉnh đều được cấp “Giấy xác nhận lô hàng vải thiều an toàn”; hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng yêu cầu vệ sinh dịch tễ.
Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao là đơn vị đầu mối chủ trì, triển khai gấp rút chương trình hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều thông qua thương mại điện tử. Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức truyền thống, từ đó giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã khẩn trương phối hợp cùng 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), thống nhất triển khai những phương án thu mua, vận chuyển, thương mại điện tử và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá. Vải được vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức từ xe lạnh tới đường hàng không và được bảo quản tốt nhằm đem quả vải chất lượng cao nhất đến tay người tiêu dùng. Hiện tại, các sàn thương mại điện tử đang chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, dự kiến 3-4 ngày tới sẽ chính thức mở bán đợt vải thiều Bắc Giang rộng rãi đến tay người tiêu dùng cả nước.
Các sàn thương mại điện tử đã có phương án phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Bắc Giang để đảm bảo xe giao hàng ra vào thông thoáng vừa đảm bảo khử khuẩn theo các yêu cầu chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giúp bà con trồng vải trực tiếp bán hàng bằng công nghệ 4.0
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế, sàn thương mại điện tử Sendo.vn sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân sử dụng cách livestream, tự đưa vải thiều lên Facebook, Tiktok, Senlive để chốt đơn bán hàng. Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử Sendo.vn, Voso.vn (Viettel Post) thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến" tiêu thụ nông sản, sản phẩm của một số địa phương như “Ngày đặc sản Sơn La" (Sendo.vn), “Ngày hội xứ Dừa - Quê hương Bến Tre” (Sendo.vn), hành tím Sóc Trăng (Voso.vn) hay gần đây nhất là vải thiều Thanh Hà, Hải Dương. Các chương trình kể trên đều mang lại hiệu quả tích cực với hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, độ phủ trên 60 tỉnh, thành phố.
Về phía đơn vị thực hiện chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo chia sẻ: "Không đợi đến dịch mà từ đầu năm 2021, Sendo cùng với Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương qua thương mại điện tử trên sàn Sendo.vn và đạt những thành công đáng khích lệ. Sau mỗi chương trình, chúng tôi càng hoàn thiện quy trình hơn để mang thương mại điện tử đến với bà con nông dân cả nước một cách hiệu quả nhất, giúp bà con từng bước chủ động kết nối đầu ra cho sản phẩm."
Sàn thương mại điện tử Voso (Viettel Post) khẳng định sẽ đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn với thời gian giao đến tay khách hàng chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch. Voso được thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh, thành phố của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Vì thế, không chỉ thực hiện hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn thương mại điện tử Voso, Viettel Post còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. Theo đó toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, Bưu cục, Hub của Viettel Post trên toàn quốc ở các vị trí tốt đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm.
Đỗ Hương