Quảng Trị-Savannakhet-Mukdahan tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư - Ảnh 1.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa 3 tỉnh của 3 nước - Ảnh: VGP/Minh Trang

Chiều 24/6, tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan).

Trên những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, hội nghị đã tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và những cam kết cụ thể nhằm đốc thúc các bên triển khai có hiệu quả hơn trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, truyền thông, hoạt động xúc tiến quảng bá, hợp tác trên các lĩnh vực khác... trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các bên thống nhất thực hiện Biên bản ký kết hợp tác giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet – Mukdahan trong giai đoạn 2022 – 2023 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp của mỗi tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung đã thỏa thuận. 

TIN LIÊN QUAN
  • Quảng Trị: Đầu tư 52 tỷ đồng phát triển kinh tế thảo dược

    Quảng Trị: Đầu tư 52 tỷ đồng phát triển kinh tế thảo dược

  • Quảng Trị đón nhận hài cốt liệt sĩ hy sinh tại nước bạn Lào

    Quảng Trị đón nhận hài cốt liệt sĩ hy sinh tại nước bạn Lào

  • Quảng Trị, Israel tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

    Quảng Trị, Israel tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Đồng thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của tỉnh mình tích cực kết nối, trao đổi, tìm hiểu cơ hội đầu tư và triển khai các chương trình, dự án phát triển tại 2 tỉnh bạn. 

Bên cạnh đó, phối hợp nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là chính sách ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa 3 địa phương; chính sách đối với xe ô tô cá nhân đi du lịch vào lãnh thổ của nhau; củng cố và nâng cao chất lượng của một số tour du lịch để khôi phục lại lượng khách của 3 tỉnh qua lại với nhau trên cơ sở các bên cùng có lợi. 

Về lao động, 3 tỉnh thống nhất tăng cường quản lý lao động nước ngoài tại địa phương mình, bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động nước ngoài theo quy định pháp luật của mỗi nước; phối hợp đào tạo nghề chất lượng cao, nhất là trong lĩnh vực du lịch đáp ứng sự dịch chuyển lao động trong cộng đồng ASEAN…

Cùng với đó, tăng cường cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, nhất là những thông tin chung về kinh tế - xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi hiện hành của địa phương mình đến các tổ chức, doanh nghiệp của các tỉnh bạn. 

Mặt khác, tăng cường công tác trao đổi kinh nghiệm giữa các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và mua bán người xuyên quốc gia giữa 3 tỉnh. Về truyền thông, 3 tỉnh cùng thống nhất quảng bá về mảnh đất, con người, tiềm năng và thế mạnh của mỗi tỉnh trên Hành lang kinh tế Đông Tây, sử dụng nền tảng kỹ thuật số cùng như các phương thức truyền thông mới, hiệu quả…

Trước đó, thực hiện Biên bản ghi nhớ Hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa 3 tỉnh được ký kết vào ngày 1/11/2019 tại tỉnh Savannakhet, 3 tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về mọi mặt. Trên lĩnh vực thương mại và đầu tư, 3 tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như thực hiện tốt các thủ tục xuất nhập cảnh ngay tại cửa khẩu; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu mua, vận chuyển nông sản, hàng hóa qua lại giữa các bên trong bối cảnh dịch COVID-19. Các doanh nghiệp của Thái Lan, Việt Nam tại Savannakhet và các doanh nghiệp của Thái Lan tại Quảng Trị đều đang hoạt động tốt, hiệu quả.

Về lĩnh vực du lịch, 3 tỉnh đã triển khai tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về du lịch  tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử du lịch và cụm thông tin đối ngoại ở các cửa khẩu quốc tế, tổ chức các đoàn farmtrip, caravan…

Minh Trang


Theo https://baochinhphu.vn/quang-tri-savannakhet-mukdahan-tang-cuong-hop-tac-thuong-mai-dau-tu-102220624185808547.htm