Chỉ còn vài tuần nữa, châu Âu sẽ áp dụng quy định mới về kiểm soát khí thải. Nếu không đáp ứng được những quy định chặt chẽ này, các nhà sản xuất ô tô sẽ bị phạt nặng.
Tăng giá xe xăng, giảm giá xe điện để đáp ứng quy định mới về khí thải
Chỉ còn vài tuần nữa, châu Âu sẽ áp dụng quy định mới về kiểm soát khí thải. Được biết, từ ngày 01/01/2025 tới đây, Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm mạnh mức trần khí thải carbon hạng mục ô tô.
Điều đó có nghĩa là công ty sản xuất ô tô phải bán ít nhất 20% xe điện trong tổng doanh số để tránh bị phạt. Ông Luca de Meo - Chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (European Automobile Manufacturers' Association - ACEA) cho biết, các khoản tiền phạt có thể lên tới 15 tỷ EUR, dựa trên doanh số hiện tại.
Đối mặt với quy định chặt chẽ hơn về khí thải, các hãng sản xuất xe ô tô châu Âu đang chuẩn bị cho kế hoạch tăng giá xe xăng và giảm giá xe điện trong thời gian tới, nhằm nỗ lực hạn chế nhu cầu đối với các dòng xe phát thải nhiều và giúp xe điện trở nên được ưa chuộng hơn.
Trong 2 tháng qua, Volkswagen, Stellantis và Renault đều đồng loạt tăng giá các mẫu xe xăng lên vài trăm Euro. Tháng trước, Peugeot cũng đã tăng giá các mẫu xe xăng lên tới 500 Euro tại thị trường Pháp.
Trong bối cảnh toàn ngành sản xuất ô tô đang gặp khó khăn thì thách thức lớn về kiểm soát khí thải lại càng đe dọa bị sụt giảm lợi nhuận. Ông Marc Mortureux - Giám đốc nhóm vận động hành lang ô tô của Pháp PFA nhận định, mục tiêu bán được ít nhất 20% xe điện là rất khó.
Theo số liệu của ACEA, cho đến năm 2024 này, trong tổng số lượng xe bán được chỉ có 13% là xe điện. Hơn thế, ngành ô tô đang đối mặt với tình trạng khó khăn do dư thừa công suất và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe Trung Quốc.
Trong những tháng gần đây, thị trường ô tô châu Âu rất ảm đạm và có cảnh báo về lợi nhuận. Thậm chí, doanh số bán hàng trong khu vực châu Âu còn thấp hơn 1% so với thời điểm trước dịch COVID.
Chiến lược “tăng xăng - giảm điện” này có thể gây thiệt hại
Theo phân tích của chuyên gia, giá xe xăng tăng có thể giúp rút ngắn khoảng cách với doanh số xe điện. Tuy nhiên, do thị trường tăng trưởng yếu nên chiến lược này cũng không giúp tăng doanh số xe điện lên như mong đợi.
Trên thực thế, việc tăng giá xe xăng chỉ là cắt giảm sản lượng. Toàn bộ chuỗi giá trị và nhà cung cấp sẽ chịu thiệt hại vì quyết định này.
Ông Denis Schemoul - Chuyên gia phân tích tại S&P Global cho biết, giá tăng của xe xăng chính là khoản trợ cấp gián tiếp cho người mua xe điện, nhưng cũng đồng thời làm giảm biên lợi nhuận.
Để đạt các mục tiêu về xe điện, các hãng ô tô cũng phải trả khoản phí chiết khấu lớn. Thay vào đó, mua tín dụng thì những công ty có thị phần lớn trên thị trường xe điện để giảm mức khí thải trung bình sẽ giúp giảm chi phí hơn.
Dù với chiến lược nào, lợi nhuận của ngành sản xuất ô tô cũng sẽ bị giảm. Trước viễn cảnh không mấy khả quan này, ông Luc Chatel - Chủ tịch PFA vẫn hy vọng EU sẽ nới lỏng các mục tiêu về khí hậu trong thời gian sắp tới.