Ông Vũ Bá Phú phát biểu tại Hội nghị giao thương phía đầu cầu Hà Nội 

Đây là nhận định của ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – CHLB Đức. Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức vào ngày 15 và 16/10/2020, với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, chuỗi phân phối hàng hóa quan trọng tại Đức.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam không chỉ ở Liên minh Châu Âu (EU) mà còn ở cả Châu Âu. Đức là thị trường chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở Châu Âu.

Gần đây, thương mại Việt Nam – Đức trở nên sôi động hơn nhờ sự năng động của doanh nghiệp hai nước nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh và đầu tư thấy rõ từ EVFTA đối với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó nông, lâm, thủy sản có lợi thế khi được cắt giảm nhanh đối với hầu hết các dòng thuế, ông Vũ Bá Phú nhận định.

Cũng theo Cục trưởng Xúc tiến thương mại, nhờ đòn bẩy từ EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đầu tư nghiêm túc, bài bản trong kinh doanh với các đối tác từ CHLB Đức. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận diện và đang nỗ lực đáp ứng được những yêu cầu từ nhỏ tới lớn của thị trường Đức, kiến tạo những nền tảng vững chắc cho những bước tiến hợp tác thương mại vì lợi ích thiết thực của đôi bên trong tương lai.

Tại hội nghị giao thương, các chuyên gia hai nước đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam để phát triển xuất khẩu sang thị trường Đức.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức cho biết, khi làm việc với các doanh nghiệp Đức, những doanh nghiệp này tỏ ra quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam. Những doanh nghiệp đã làm ăn với Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh với Việt Nam, và doanh nghiệp  chưa làm ăn với Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt.

Theo ông Nguyễn Minh Vũ, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem cộng đồng gần 200.000 người Việt tại Đức là một kênh để kết nối sản phẩm, hàng hóa của mình vào thị trường tiềm năng này.

Cùng quan điểm với ông Vũ, ông Phạm Trường Giang, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt (Đức) cũng phân tích, chính phủ hai nước Việt Nam và Đức đều quan tâm phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Cùng với đó, các bang lớn của Đức cũng có mối quan hệ tốt với nhiều địa phương của Việt Nam. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (IPA) có hiệu lực, Đức đã rất quan tâm, nỗ lực đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Ông Phạm Trường Giang đã đưa ra một số gợi ý nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Đức. Trong đó, Việt Nam và Đức cần nhanh chóng đưa vào hoạt động các Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt - Đức bởi đây sẽ là nền tảng để phát triển hợp tác giữa những bang của Đức với các địa phương của Việt Nam.

Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt - Đức do Bộ Công Thương Việt Nam thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ là đầu mối phối hợp với các bộ ngành, địa phương, tổng hợp báo cáo chính phủ thực hiện và triển khai cùng đối tác là Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức. Các bên đang trao đổi để triển khai phiên 1 trong năm 2020 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức.

Trên cơ sở Ủy ban hỗn hợp này, Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt phối hợp với các cơ quan, hội ngành hai bên tạo ra “sân chơi” cho các doanh nghiệp hai nước. Theo đó sẽ quy tập và cung cấp cho doanh nghiệp hai bên những thông tin, dữ liệu về tiềm năng, nhu cầu thương mại, đầu tư của cả hai nước. Đồng thời, xúc tiến xây dựng một nhóm để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên giải quyết những vấn đề phát sinh khi thực hiện EVFTA và IPA.

Mặt khác, theo ông Phạm Trường Giang, cũng cần xây dựng hệ thống các kho bãi ở Đức để tập kết hàng hóa của Việt Nam, làm cơ sở cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Đức và sang các nước Châu Âu khác.

Ông Phạm Trường Giang cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây khó khăn cho các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, hai bên cũng cần tìm ra cách hợp lý để có những triển lãm trưng bày, giới thiệu hàng hóa của doanh nghiệp hai nước.

Ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại CHLB Đức đánh giá, các doanh nghiệp hai nước đang đứng trước những cơ hội rất to lớn của Hiệp định EVFTA và EVIPA. Các hiệp định này đã trở thành nội hàm quan trọng đưa quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu và thực chất. Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai nước triển khai kết nối, vận dụng các cơ chế hợp tác để đẩy mạnh quan hệ thương mại trong các lĩnh vực các bên cùng quan tâm.

Tại hội nghị, các chuyên gia và những nhà nhập khẩu, phân phối tại thị trường Đức cũng cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều thông tin hữu ích về thị trường Đức.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức nhận xét, Việt Nam có nguồn lương thực, thực phẩm phong phú, tiềm năng, trong khi người tiêu dùng Đức có nhu cầu về những mặt hàng này. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam đứng vững tại thị trường Đức, trước hết sản phẩm phải tốt, đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, để phát triển thị phần tại thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm các kênh để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…

Về phía Đức, ông Volker Friedrich, Chủ tịch Ủy ban Chuyên gia Hiệp hội phát triển Kinh tế và Ngoại thương toàn cầu (BWA) cho biết, với tiếng nói của mình trong mối quan hệ với các đơn vị ban hành chính sách và các Đại sứ quán, BWA  sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi kinh doanh với thị trường Đức.

BWA cũng luôn sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Đức, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá kết quả kinh doanh…

Ông Graf Ludwig, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đức cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Đức, tư vấn cho doanh nghiệp về văn hóa, cách thức làm ăn để thành công tại thị trường trường lớn và tiềm năng này.

Cũng tại hội nghị giao thương, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các đối tác Đức nhiều sản phẩm có chất lượng gồm: đồ uống (trà, cà phê, sữa, rượu, nước ép trái cây), nông sản - thực phẩm (trái cây, gạo, mì, miến, thủy sản, gia vị...), hàng gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...

Theo đánh giá của các chuyên gia, những sản phẩm trên của Việt Nam phù hợp với nhu cầu tiêu thụ cao của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng tại Đức nói riêng và EU nói chung.

Tin, ảnh: A.N
Theo https://dangcongsan.vn/kinh-te-va-hoi-nhap/xuc-tien-thuong-mai-va-hop-tac-giua-cac-doanh-nghiep-viet-nam-chlb-duc-565852.html