Nếu kế hoạch này thành công, công ty mới sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Hai hãng xe đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để tiến hành nghiên cứu và thảo luận chi tiết về cách thức hợp nhất. Một ủy ban chung sẽ được thành lập nhằm đánh giá tất cả các khía cạnh liên quan, bao gồm chuẩn hóa nền tảng xe, tích hợp nghiên cứu và phát triển, tối ưu hóa sản xuất và chuỗi cung ứng, cải thiện hiệu quả tài chính, cũng như các vấn đề nhân sự.
Theo kế hoạch, thỏa thuận cuối cùng sẽ được hoàn tất vào tháng 6/2025. Sau đó, công ty mẹ mới sẽ phải vượt qua các yêu cầu phê duyệt của chính phủ và được sự đồng thuận của các cổ đông, dự kiến chính thức ra mắt vào tháng 4/2026.
Mặc dù động thái này có vẻ mới, Honda và Nissan thực tế đã hợp tác từ đầu năm 2024 trong các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa xe. Đến tháng 8 cùng năm, hai hãng tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác sang các lĩnh vực công nghệ khác, đặt nền tảng cho kế hoạch sáp nhập đầy tham vọng này.
Đáng chú ý, việc hợp nhất không đồng nghĩa với việc xóa bỏ thương hiệu riêng lẻ. Honda và Nissan vẫn sẽ giữ bản sắc độc lập, tương tự cách các thương hiệu trong tập đoàn Stellantis vận hành. Công ty mẹ mới sẽ chịu trách nhiệm quản lý và phối hợp, trong khi hai thương hiệu vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm riêng dựa trên các nền tảng và linh kiện chung.
Theo kế hoạch tài chính, Honda và Nissan sẽ bị hủy niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo, thay thế bằng cổ phiếu của công ty mẹ. Quá trình chuyển đổi này dự kiến hoàn tất vào cuối mùa hè năm 2026. Honda dự kiến giữ vai trò chủ đạo trong ban quản lý công ty mới, thể hiện qua thông cáo báo chí từ cả 2 hãng.
Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida, bày tỏ kỳ vọng lớn: “Hôm nay là cột mốc quan trọng khi chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc tích hợp kinh doanh. Nếu thành công, sự hợp nhất này sẽ tạo ra giá trị vượt trội mà mỗi công ty không thể đạt được riêng lẻ. Đây là cơ hội để chúng tôi cùng nhau mang đến những trải nghiệm xe độc đáo cho khách hàng trên toàn thế giới.”
Trong khi đó, Renault và Mitsubishi – hai đối tác chiến lược lâu năm của Nissan – dường như đóng vai trò thứ yếu trong kế hoạch này. Renault, cổ đông chính của Nissan, đã đưa ra tuyên bố ngắn gọn rằng họ sẽ "đánh giá tất cả các lựa chọn phù hợp với lợi ích của tập đoàn và các bên liên quan".
Về phía Mitsubishi, hãng đã ký một Biên bản ghi nhớ riêng để thảo luận khả năng tham gia vào công ty mẹ mới, với quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 1 năm 2025.
CEO Mitsubishi, ông Takao Kato, nhận định: “Trong thời đại ngành công nghiệp ô tô thay đổi mạnh mẽ, việc nghiên cứu khả năng hợp tác với Honda và Nissan có thể tối ưu hóa sức mạnh tổng hợp, mang lại giá trị cao hơn cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Mitsubishi Motors.”
Kế hoạch sáp nhập này được kỳ vọng sẽ tạo ra một tập đoàn ô tô có quy mô và sức mạnh cạnh tranh vượt trội, đủ sức đối đầu với các tên tuổi lớn như Toyota hay Volkswagen. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang ở giai đoạn đầu và còn rất nhiều trở ngại cần vượt qua trước khi giấc mơ này trở thành hiện thực.
Tổng Giám đốc Honda, ông Toshihiro Mibe, chia sẻ: “Honda và Nissan là hai công ty có thế mạnh riêng biệt. Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đánh giá ban đầu, nhưng chúng tôi cam kết tìm ra hướng đi tốt nhất cho việc hợp nhất. Thông qua sự kết hợp của hai đội ngũ xuất sắc, chúng tôi hy vọng tạo ra giá trị di động mới và độc đáo.”
Dù còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải, việc Honda và Nissan đặt mục tiêu sáp nhập đã mở ra một chương mới đầy hứa hẹn, không chỉ cho hai thương hiệu mà còn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.