Cuộc Tổng điều tra do Tổng cục Thống kê thực hiện theo quyết định 307 ngày 27/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước, nhằm thu thập thông tin khoảng 5,2 triệu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và khoảng 45.000 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Dự kiến lực lượng tham gia tổng điều tra giai đoạn 2 khoảng 30.000 người, trong đó có khoảng 25.000 điều tra viên thống kê có trình độ nghiệp vụ, kỹ năng điều tra và sử dụng thành thạo các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động sẽ được tuyển dụng để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tại nhiều địa bàn khác nhau. Thời gian thu thập thông tin từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/7/2021.


Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 sẽ tập trung thu thập các thông tin của khu vực hộ kinh doanh cá thể không hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, kinh tế số, thương mại điện tử và sản phẩm đặc thù của các ngành và địa phương. Kết quả này cùng với các thông tin của khối doanh nghiệp, hợp tác xã; đơn vị sự nghiệp, hiệp hội đã được thu thập trong giai đoạn 1 để tổng hợp bức tranh chung phục vụ đánh giá toàn diện thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế; là căn cứ để xây dựng Chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước đó, trong giai đoạn 1 từ ngày 1/3 năm nay, Tổng cục Thống kê đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin của các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và các hiệp hội.

Tổng điều tra kinh tế là hoạt động có quy mô lớn, nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, bao gồm tất cả các đơn vị kinh tế: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, đơn vị sự nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Do đó việc đổi mới theo hướng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, cải tiến về nội dung, quy trình, cách thức triển khai là rất cần thiết vừa nhằm bảo đảm chất lượng nguồn thông tin vừa giảm kinh phí thực hiện.

Cuộc Tổng điều tra năm 2021 có một số điểm mới, gồm: Bổ sung thu thập thông tin về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ phản ánh kinh tế số ở Việt Nam; xác định và nhận dạng đối tượng điều tra, đơn vị điều tra; cải tiến cơ bản phiếu điều tra; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin; điều tra đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp; xây dựng bài giảng điện tử.

Để thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương đề nghị ngành thống kê thực hiện tốt vai trò chủ trì, hướng dẫn phương án, nghiệp vụ, kế hoạch triển khai đối với Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các Ban Chỉ đạo địa phương, Tổ công tác các bộ, ngành; tham mưu và lập kế hoạch cho lãnh đạo bộ, lãnh đạo địa phương chỉ đạo cuộc điều tra theo phương án thống nhất, phù hợp với đặc thù của ngành và mỗi địa phương.

Các bộ, ngành, UBND các cấp, các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê và cơ quan thống kê các cấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai thực hiện Tổng điều tra.

Dự kiến kết quả sơ bộ Tổng điều tra sẽ công bố vào tháng 12/2021 và kết quả chính thức công bố vào quý II/2022./.

Nhật Minh

 

Theo http://www.tuyengiao.vn/kinh-te/tong-dieu-tra-kinh-te-giai-doan-2-se-dien-ra-tu-ngay-1-307-134123