Hình ảnh: Hiệp định RCEP: Đâu là cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt? số 1

RCEP sẽ mang lại cho các nền kinh tế lớn nhiều lợi ích

RCEP là thách thức hay cơ hội?

Chia sẻ cảm nhận ban đầu với BBC News Tiếng Việt hôm 16/11 về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực liên quan Việt Nam, bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết.

“Hiện tại, Việt Nam tham gia RCEP vào lúc Việt Nam cũng đang thúc đẩy việc thực hiện hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tìm kiếm đối tác mới, Việt Nam có cơ hội để được chọn lựa nhiều hơn, tham gia nhiều khâu tạo giá trị gia tăng nhiều hơn cho nền kinh tế, thay thế một phần nào đó, dù là một phần nhỏ theo chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.

Thế nên Việt Nam đang rất kỳ vọng vào việc này, bởi vì nó cũng phù hợp với nhu cầu của Việt Nam là phải đổi mới mô hình tăng trưởng, phải vượt lên để tham gia những giá trị toàn cầu với một vị trí tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho nền kinh tế và nhất là giúp tăng cường hội nhập của Việt Nam, để thoát ra khỏi vị thế phụ thuộc quá nặng vào một số đối tác trên thế giới, ví dụ như phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguồn cung cho hầu hết đầu vào của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, cũng như một số hàng nội địa của Việt Nam, hay là phụ thuộc vào thị trường của Trung Quốc trong việc xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, hay phụ thuộc quá nhiều vào thị trường của Hoa Kỳ trong việc xuất khẩu một số sản phẩm khác”.

Tại buổi sinh hoạt báo chí chuyên đề về Hiệp định RCEP vào ngày 19/11, ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) chia sẻ. “Hiệp định RCEP khi được 15 thành viên thực thi sẽ tạo nên một thị trường lớn với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới với GDP 26,2 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới".

Hình ảnh: Hiệp định RCEP: Đâu là cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt? số 2

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên chia sẻ thông tin với báo chí.

Cũng theo ông Thái, với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và hài hòa hóa quy tắc xuất xứ (thay vì áp dụng 5 bộ quy tắc xuất xứ của 5 hiệp định FTA như hiện nay) giữa tất cả các bên tham gia cũng như tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, việc thiết lập Hiệp định này sẽ tạo cơ hội để phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia.

Tuyên bố chung về RCEP nhấn mạnh, đây là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng, góp phần nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khuôn khổ khu vực và tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các nước đối tác.

Hơn thế nữa, hiệp định này sẽ tạo cơ hội để phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực mà DN Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia và thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài, có cơ hội trở thành một điểm đến đáng tin cậy cho các nhà đầu tư nước ngoài.

RCEP sẽ mang lại cho các nền kinh tế lớn nhiều lợi ích

Theo đại diện Bộ Công Thương, Hiệp định dự kiến đem lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia. Tuy nhiên, xét về lợi ích cụ thể thì các nhóm nước khác nhau có lợi ích cũng khác nhau.

Hiệp định RCEP dự kiến sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu, giúp thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và các nước đối tác. Hiệp định RCEP sẽ mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị mới trong khu vực và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Việc cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm từ các lĩnh vực nổi bật như: viễn thông, công nghệ thông tin, dệt may, giày dép và nông nghiệp…

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sớm tiếp cận và khai thác tối ưu những cơ hội, thuận lợi mà Hiệp định RCEP đem lại, Bộ Công thương đã chuẩn bị lộ trình triển khai các kế hoạch nhằm tuyên truyền, phổ biến đến các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Đồng thời, sẽ hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, nhất là các ngành hàng và dịch vụ mà ta có thế mạnh và tiềm năng.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều hiệp định thương mại tự do, nâng cao khả năng cạnh tranh là yếu tố bắt buộc nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn tận dụng tốt nhất các cơ hội khi mà RCEP có hiệu lực.

Cụ thể theo Bộ Công Thương, khi Hiệp định RCEP đi vào hiệu lực sẽ làm gia tăng sức ép cạnh tranh do đặc điểm các nền kinh tế trong khu vực RCEP có nhiều điểm tương đồng, thậm chí có năng lực cạnh tranh mạnh hơn Việt Nam. Do đó, việc cần làm để tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam cũng như cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị khu vực là tăng cường nội lực cho doanh nghiệp. Bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, Bộ, ngành và các địa phương…

Hình ảnh: Hiệp định RCEP: Đâu là cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt? số 3

RCEP là hiệp định thương mại ưu tiên trong chiến lược hội nhập của Việt Nam.

Trí Đức