Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi băng qua vùng tứ giác Long Xuyên. Ảnh: Báo Giao thông |
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc đưa dự án này vào khai thác vào những ngày đầu năm mới 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, giúp các doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách, hàng hoá dịp Tết. Đồng thời, giúp người dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang thuận tiện hơn trong việc lưu thông dịp Tết sắp tới.
Về lâu dài, tuyến đường này kết nối khu vực phía Tây của ĐBSCL, tạo thành tuyến trục thứ hai song song với Quốc lộ 1, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực sông Mekong nói chung.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị quản lý dự án. Tổng vốn đầu tư là 6.355 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có tổng chiều dài 51 km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP. Cần Thơ với chiều dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.
Điểm đầu của dự án tại Km 02+104.11, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), điểm cuối tại Km 53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành (Kiên Giang). Quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Khi đưa vào hoạt động, thời gian từ Cần Thơ về Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì 90 phút theo Quốc lộ 80.
Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành-Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL.
BT