Tuyến số 3 kết nối sân bay Long Thành tới cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

Từ sân bay về phố biển Phan Thiết chỉ 60 phút

Huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) nằm ở vị trí cửa ngõ giao thương của các tuyến cao tốc đã và đang hình thành như TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, Dầu Giây-Đà Lạt, Dầu Giây-Phan Thiết, Biên Hòa-Vũng Tàu…

Đồng Nai cũng đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành. Các đường này sẽ có lộ giới từ 45-60 m, tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Trong đó, đường ĐT.770B với chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Đường kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành. Đường ĐT.773B, chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía đông nam của sân bay Long Thành. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía đông sân bay Long Thành.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có quy mô 5.000 ha, công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là điều kiện quan trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng cho cả khu vực khi Long Thành nằm không xa biển Vũng Tàu, Phan Thiết…

Riêng đối với Phan Thiết, sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì đây sẽ là thành phố biển kết nối gần nhất khi chỉ mất 60 phút di chuyển. Từ trục chính cảng sân bay (đầu phía Đông) sẽ kết nối vào tuyến đường dài 8,5 km ra cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, quy mô gồm 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-115 m.

Thông tin về việc xây dựng sân bay quốc tế là “cú hích” BĐS phát triển mạnh mẽ. So với thời điểm năm 2018, giá đất khu vực ven biển Phan Thiết hiện nay đã tăng lên rất nhiều, dự báo khi có cao tốc và sân bay sẽ tăng mạnh hơn nữa. Thực tế đã chứng minh, việc giá BĐS “cất cánh” cùng sự xuất hiện của sân bay không còn mới lạ. Tiêu biểu như tại Vân Đồn, Phú Quốc hay Cam Ranh, dù mới có thông tin khởi công xây dựng, giá đất ở Vân Đồn đã tăng gấp đôi, còn ở Phú Quốc giá đất tăng đến 10 lần.

Bởi vậy, nhiều nhà đầu tư tin tưởng, sự xuất hiện của dự án sân bay sẽ châm ngòi cho cuộc bùng nổ, tạo một mặt bằng giá mới tại những địa phương hưởng lợi nói chung và tại Phan Thiết nói riêng.

Biệt thự phong cách Florida tại NovaWorld Phan Thiet

Thời cơ của BĐS du lịch Phan Thiết

PGS.TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, trong phạm vi 30 km từ trung tâm sân bay Long Thành, các địa bàn sẽ bị thu hút để phục vụ cho sân bay, trong đó đặc biệt phải kể đến Phan Thiết, Bình Thuận - thành phố đang còn nhiều dư địa phát triển kinh tế biển nói chung, cũng như BĐS du lịch nói riêng.

BĐS Phan Thiết thời gian gần đây là cái tên đầy mời gọi trong giới đầu tư BĐS, thậm chí các nhà đầu tư miền Bắc. Lý do trước tiên, Phan Thiết sở hữu tiềm năng du lịch với 4 mùa biển xanh cát trắng, đồi cát lộng gió, văn hóa Chăm lâu đời… Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng định hướng TP. Phan Thiết trở thành đô thị du lịch.

Lý do thứ hai quan trọng không kém là giá BĐS Phan Thiết đang ở mức thấp so với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Trong khi kịch bản tăng giá ở Phan Thiết trong 5-10 năm tới được dự báo sẽ tương tự 3 khu vực này.

Nơi đây cũng đang được nhìn nhận là một trong hai thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Nam hấp dẫn nhất với tỷ lệ tăng trưởng du lịch mỗi năm của Phan Thiết luôn giữ trên 10%. Cùng với sân bay Long Thành, sân bay Phan Thiết dự kiến hoạt động vào năm 2023 cũng hứa hẹn mang đến lượng lớn du khách, thực sự làm bùng nổ thị trường du lịch nghỉ dưỡng nơi đây. Từ đó, nhiều chuyên gia nhận định, đây chính là lúc các nhà đầu tư nắm chắc thời cơ “đón sóng” ở thành phố du lịch biển Phan Thiết.

Đã được để mắt tới từ 2019, thị trường BĐS Phan Thiết nay càng tăng nhiệt từ cú hích mới khi cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết đã khởi công tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành năm 2022; tiếp tục đón sóng từ thông tin khởi công sân bay Long Thành và sắp tới là sân bay Phan Thiết.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu chú ý tới các dự án BĐS những năm gần đây, trong đó nổi bật nhất là NovaWorld Phan Thiet - siêu thành phố biển-du lịch-sức khỏe nhờ mô hình đầu tư hiệu quả, mới lạ với dòng sản phẩm second home đa mục đích sử dụng, hứa hẹn tăng giá nhanh nhờ đòn bẩy hạ tầng.

Các căn second home tại đây còn được thừa hưởng loạt tiện ích khủng, phục vụ nhu cầu từ du lịch, nghỉ ngơi, giải trí tới chăm sóc sức khỏe như: Công viên giải trí chủ đề và công viên nước, trung tâm biểu diễn nghệ thuật Arena 7.000 chỗ ngồi trong nhà, cụm sân golf 36 hố PGA độc quyền, nhà thi đấu Tennis ATP 3.500 chỗ ngồi, công viên biển Bikini Beach 16 ha được vận hành bởi thương hiệu nổi tiếng Finns Beach Club - CLB biển náo nhiệt và đẹp bậc nhất Bali, các bệnh viện danh tiếng trong và ngoài nước, thẩm mỹ viện, trường đào tạo điều dưỡng, du lịch, nhà hàng, khách sạn, làng quốc tế, làng hưu trí, hơn 20 hotel resort được thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất quản lý vận hành… Các tiện ích khi hoàn thành cũng sẽ góp phần giúp second home đảm bảo gia tăng giá trị và sinh lời bền vững cho chủ nhân sở hữu.

Hiện NovaWorld Phan Thiet đang gấp rút thi công, khu biển với các biệt thự Florida, shophouse hai mặt tiền biển, các tiện ích như quảng trường biển, nhà hàng, CLB bãi biển… dự kiến đưa vào vận hành từ quý I năm nay.

Minh Thi

Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/San-bay-Long-Thanh-khoi-cong-tao-da-cho-BDS-Phan-Thiet-phat-trien/420326.vgp