Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực biên giới còn diễn biến phức tạp
Tháng 10/2024, Hải quan Quảng Ninh đã chủ trì phát hiện, bắt giữ và xử lý 10 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, hàng giả, trị giá hàng hóa vi phạm 120 triệu đồng; Phối hợp bắt giữ ngoài ngành là 5 vụ, trị giá hàng hóa 1,2 tỷ đồng; Phối hợp bắt giữ 93 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm là 13.488 triệu đồng, tăng 72,2% về số vụ và tăng 524% về trị giá phối hợp.
Lũy kế từ tháng 12/2023-10/2024, Hải quan Quảng Ninh chủ trì phát hiện, bắt giữ, xử lý 205 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm gần 7 tỷ đồng, tăng 8,46% về số vụ và tăng 26,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Trong những tháng cuối năm 2024, dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có nguy cơ diễn biến phức tạp. Các đối tượng tiếp tục lợi dụng chính sách cư dân biên giới, cất giấu hàng hóa vi phạm trong người, trà trộn vào hành lý các mặt hàng cấm, hàng có trị giá cao, như: Ngoại tệ, thuốc lá, điện thoại di động… thông qua hoạt động xuất nhập cảnh.
Đối tượng có thể lợi dụng địa hình phức tạp và dài, vùng nước rộng lớn, thời gian cao điểm để vận chuyển trái phép các mặt hàng, như: Thực phẩm đông lạnh, thủy sản, con giống, gia cầm, than, xăng dầu... Trong nội địa, đối tượng lợi dụng các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp bưu chính để thực hiện hành vi buôn lậu, trốn thuế.
Tăng cường phối hợp với lực lượng hải quan các tỉnh biên giới
Thực hiện nội dung Biên bản hội đàm “Hai nước Bốn bên” lần thứ 10 giữa Cục Hải quan các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn và Cao Bằng (Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Hải quan Nam Ninh (Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa), Cục Hải quan Quảng Ninh đã ban hành Công văn số 3886/HQQN-CBL&XLVP chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai nhiệm vụ được phân công, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, hàng giả, ma túy…
Trong đó, Cục Hải quan Quảng Ninh chỉ đạo các Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với các chi cục Hải quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm sát hải quan; Tăng cường thu thập, trao đổi thông về địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới.
Cục Hải quan Quảng Ninh chỉ đạo các chi cục Hải quan tuyến biên giới chủ động và tăng cường thực hiện cơ chế hợp tác giao lưu trao đổi biên giới, hội đàm Km số 0 và trao đổi Công hàm, thúc đẩy thuận lợi thương mại hai nước, tạo thuận lợi cho kinh tế thương mại và việc đi lại, giao thương của nhân dân hai nước.
Đồng thời, thực hiện đúng quy trình, thủ tục hải quan trong kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh; thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được thông suốt; Trao đổi thông tin thương mại biên giới, kinh nghiệm mô hình “Hải quan thông minh, biên giới thông minh, kết nối thông minh” với Hải quan nước bạn.
Cũng theo chỉ đạo của Cục Hải quan Quảng Ninh, Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm chủ trì tham mưu Cục Hải quan Tỉnh theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung tại Biên bản Hội đàm “Hai nước Bốn bên” lần thứ 10.
Phòng Giám sát quản lý về Hải quan chủ trì tham mưu Cục Hải quan Tỉnh tổ chức triển khai cửa khẩu số, cửa khẩu thông minh; Tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất, kiến nghị, báo cáo cấp có thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp với các Chi Cục Hải quan Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô, Vạn Gia theo dõi, đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung trên địa bàn Tỉnh; Những khó khăn, vướng mắc phát sinh và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu suất thông quan, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tham mưu Cục Hải quan Tỉnh đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan trong việc tiếp tục mở rộng bến bãi, hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc; Đẩy nhanh tiến độ mở rộng bến bãi, làn xe và hệ thống giao thông kết nối trong nước và quốc tế tại một số cửa khẩu như: Cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) và Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).