Phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương nhờ vốn khuyến công
Hiện nay, một phần của nguồn vốn khuyến công được dành riêng để hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng Nam, giúp các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Việc đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của các mặt hàng địa phương.
Từ nguồn vốn khuyến công, Quảng Nam đã tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nhỏ tại nông thôn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng địa phương tiêu biểu như: Tơ lụa Mã Châu, Sản phẩm nước mắm Cửa Khe truyền thống của vùng ven biển Quảng Nam... để chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Hay như rượu Hồng Đào Quảng Nam cũng được hỗ trợ xây dựng thương hiệu và cải tiến mẫu mã bao bì, giúp nâng tầm sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.
Các chương trình khuyến công hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho các lao động trong làng nghề như dệt lụa, làm gốm, mộc mỹ nghệ. Việc nâng cao tay nghề không chỉ giúp giữ chân lao động địa phương mà còn đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Đối với những sản phẩm cần quy trình công nghệ cao hơn như chế biến thực phẩm (bánh tráng Đại Lộc, rượu hồng đào), nguồn vốn khuyến công hỗ trợ các lớp chuyển giao công nghệ và hướng dẫn cách ứng dụng máy móc mới để tạo ra sản phẩm đồng đều và an toàn hơn.
Với lợi thế là một tỉnh có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, và các làng nghề truyền thống, các hoạt động khuyến công tại tỉnh Quảng Nam đã kết hợp phát triển các sản phẩm đặc trưng với các tour du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, giúp du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm quy trình sản xuất trực tiếp.
Điều này không chỉ tăng cường quảng bá sản phẩm mà còn tạo thêm giá trị cho ngành Du lịch địa phương. Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ các hợp tác xã, nông hộ xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, đóng gói, và giới thiệu sản phẩm tới du khách.
Bên cạnh đó, hoạt động khuyến công kết hợp với ngành Du lịch để phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn liền với trải nghiệm du lịch. Các làng nghề như làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà tổ chức các tour trải nghiệm làm gốm, làm mộc, giúp du khách hiểu thêm về sản phẩm và tăng tính hấp dẫn của sản phẩm khi mua làm quà lưu niệm.
Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường
Tại Quảng Nam, việc phát triển thương hiệu địa phương từ nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, và xây dựng nhãn hiệu chứng nhận để tạo sự khác biệt cho sản phẩm địa phương.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến công đã giúp các doanh nghiệp tham gia vào các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm và mở rộng mạng lưới khách hàng, thị trường tiêu thụ. Điều này đã giúp nhiều sản phẩm địa phương như bánh tráng Đại Lộc, mắm cáy Nam Ô, hay làng nghề đan lát Cẩm Kim không chỉ được tiêu thụ mạnh tại các khu vực trong nước mà còn có mặt ở các thị trường quốc tế, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Năm 2024, Tỉnh hỗ trợ cho 02 đơn vị tổ chức hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và 1 phiên chợ Sâm Ngọc Linh tại địa phương với kinh phí thực hiện 365 triệu đồng; Hỗ trợ cho khoảng 60 cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ, triển lãm đầu năm, với kinh phí thực hiện 175 triệu đồng.
Thông qua các hội chợ triển lãm, các cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá sán phẩm của các đơn vị ra thị trường, ký kết các hợp đồng mua bán, tiêu thụ được lượng hàng và đã dần nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để tìm ra được hướng đi đúng cho cơ sở; Hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện với kinh phí thực hiện 141 triệu đồng, số sản phẩm được bình chọn (cấp huyện) là 30 sản phẩm; Hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp Tỉnh ước thực hiện 100 triệu đồng, số sản phẩm ước được bình chọn là 30 sản phẩm.
Ngoài việc phát triển sản phẩm, nguồn vốn khuyến công tại tỉnh Quảng Nam cũng chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất đặc trưng áp dụng các mô hình sản xuất bền vững, giảm thiểu tác động môi trường. Điều này bao gồm việc khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái tạo, quản lý và xử lý chất thải hiệu quả, đặc biệt là đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm và dệt may.
Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2024, đảm bảo sản xuất công nghiệp nông thôn ổn định, vững chắc, cạnh tranh được với thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và tạo ra nhiều việc làm, cải thiện tích cực đời sống người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.