Hình ảnh: Đại hội trí tuệ nhân tạo trình diễn nhiều xu hướng mới của công nghệ tại Trung Quốc số 1

Công tố viên AI có thể đưa ra các cáo buộc với độ chính xác trên 97%. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Với chủ đề AI - Không gian phát triển rộng lớn, động lực tăng trưởng bền vững, ngày hội đã thu hút hơn 490 gian hàng trưng bày, trình diễn những công nghệ mới của AI. Có 98 dự án trọng điểm, mỗi dự án trị giá hơn 100 triệu Nhân dân tệ (NDT) đã được ký kết, với tổng số tiền gần 1,4 tỷ USD. Các chuyên gia và các doanh nghiệp công nghệ đã thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai của ô tô thông minh, tương tác não - máy tính, hợp tác quốc tế, các chủ đề thời sự về ứng dụng của AI trong kinh tế, văn hóa - xã hội.

Đại hội cũng tổ chức hội thảo làm cầu nối cho các trường đại học và doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài cho lĩnh vực đang phát triển hàng đầu ở Trung Quốc. Đây là cơ hội tốt để các nhà khoa học, doanh nghiệp Trung Quốc và thế giới cập nhật xu hướng phát triển cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác ở lĩnh vực AI. Lĩnh vực chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của chính quyền và doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc để đáp ứng sự tự chủ công nghệ và xu hướng phát triển của thế giới.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp AI của Trung Quốc chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh, lên tới hơn 20% mỗi năm. Theo Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu (IDC), chi tiêu cho AI của Trung Quốc trong năm 2023 được dự đoán khoảng 14,75 tỷ USD, chiếm 10% tổng chi tiêu trên thế giới cho lĩnh vực này. Một thống kê cho thấy, Trung Quốc hiện có hơn 600.000 công ty liên quan đến AI, tăng gấp đôi so với 7 năm trước. Thành phố Bắc Kinh thu hút vốn hơn 6.700 tỷ NDT đầu tư vào AI (tương đương 1.000 tỷ USD). 

Ứng dụng AI của Trung Quốc đang phát triển rất mạnh. Sản lượng người máy công nghiệp hiện đã chiếm hơn 38% trên toàn cầu. Nhiều thành phố lớn, người máy được doanh nghiệp sử dụng như một “nhân sự” thực thụ, cũng như người bạn trong cuộc sống của nhiều gia đình. Người máy ngày càng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt như: vẽ tranh, rót trà, nhảy múa và làm được nhiều việc như con người. Xét ở một khía cạnh nào đó, người máy đang trở thành bộ mặt của các doanh nghiệp ở Trung Quốc. 

Việc ứng dụng AI ở Trung Quốc có tỷ lệ cao nhất là trong lĩnh vực tài chính, bán lẻ và công nghệ cao khi chúng đóng góp hơn 1/3 thị phần AI. Tuy nhiên, dự báo trong tương lai, 4 ngành sẽ có ứng dụng sâu AI, bao gồm: ô tô, vận tải và hậu cần; chế tạo; phần mềm doanh nghiệp; chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống. Các lĩnh vực này có thể tạo ra giá trị kinh tế lên tới 600 tỷ USD/năm cho Trung Quốc. Trong đó, ô tô, vận tải, hậu cần sẽ chiếm khoảng 64%, chế tạo 19%, phần mềm doanh nghiệp 13%, chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống chiếm 4%./.

Nguyễn Nhâm

Nguồn: dangcongsan.vn