Xử lý nghiêm vụ phá rừng phòng hộ ở Bắc Kạn
Một phần đất rừng bị san ủi để mở thành đường.

Ngày 24/6/2024, tại buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Đôn Phong đã phản ánh tới Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về việc tại khu vực rừng phòng hộ do cộng đồng thôn Nà Đán, Bản Đán bảo vệ có hiện tượng sử dụng máy xúc mở đường vào rừng, chặt, phát, phá rừng trái phép. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng cho thấy việc phản ánh của cử tri là đúng thực tế.

Cụ thể, tổng diện tích xác định đào bới, san ủi mở đường, phát phá rừng trái pháp luật là hơn 9.967m2. Trong đó, diện tích đào bới, san ủi mở đường, phát phá rừng trái pháp luật thuộc quy hoạch trong lâm nghiệp là 8.790m2; diện đào bới, san gạt đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp hơn 1.177m2.

Khu vực bị phá là rừng tự nhiên (rừng hỗn giao núi đất); rừng trồng và đất trống không có rừng. Khu vực rừng này được Ủy ban nhân dân xã Đôn Phong giao khoán cho cộng đồng thôn Nà Đán và thôn Bản Đán quản lý, bảo vệ.

Vụ phá rừng đã làm thiệt hại 544 gốc và thân cây vầu; 34 cây gỗ. Các loại lâm sản trên các tuyến đường san ủi, mở đường đã bị vùi lấp không thể xác định được.

Xử lý nghiêm vụ phá rừng phòng hộ ở Bắc Kạn 1
Ban Dân tộc, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn cùng lực lượng kiểm lâm khảo sát tại hiện trường vụ việc.

Các cây gỗ đã bị chặt hạ hiện chỉ còn lại gốc chặt, đa phần thân cây gỗ đã bị lấy đi khỏi hiện trường.

Vụ việc phát hiện từ tháng 6 nhưng cho tới đầu tháng 8/2024, Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông và Ủy ban nhân dân xã Đôn Phong vẫn chưa xác minh được đối tượng chặt phá.

Lý do được đưa ra là do không có nghiệp vụ điều tra, khi các đối tượng thuộc diện nghi vấn không thừa nhận hành vi vi phạm, cũng không có phương pháp khác để xác minh, làm rõ đối tượng vi phạm.

Hạt Kiểm lâm và Ủy ban nhân dân xã Đôn Phong đề nghị tỉnh xem xét chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định.

Bắc Kạn: Sạt lở đất làm chết 4 người
Theo https://baodantoc.vn/can-xu-ly-nghiem-vu-pha-rung-phong-ho-o-bac-kan-1725509990830.htm