Hình ảnh: Cảnh báo ngụy trang ma túy trong vỏ bọc thực phẩm chức năng và đồ uống số 1
Một loại ma túy "núp bóng" dưới dạng nước dâu
Ngày 27/7/2022, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cục C04), Bộ Công an cho biết: Trong thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy núp bóng thực phẩm gồm: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy và ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.
 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục C04, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan Nhà nước. Loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Hay như một số loại kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy được bán ở siêu thị bên Mỹ. Các đối tượng lợi dụng lén lút mang về Việt Nam phát tán sử dụng nhưng không nắm được liều lượng dùng dẫn đến ngộ độc.
Hình ảnh: Cảnh báo ngụy trang ma túy trong vỏ bọc thực phẩm chức năng và đồ uống số 2
Gói ma túy “nước xoài” với dòng chữ “Crispy Fruit Mango”.
Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt thực phẩm chức năng chứa chất ma túy. Nhiều vụ việc được phát hiện trong thời gian gần đây như vụ bán socola có chứa chất ma túy tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội (tháng 6/2022); vụ nhóm học sinh ở Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc được đưa đi cấp cứu vào tháng 10/2021. Cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh phát hiện vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy trên địa bàn Thành phố vào tháng 10/2020 hay như Công an TP. Hà Nội phát hiện bán bánh cần sa trên mạng Internet vào tháng 12/2019...
 
Để ngăn chặn loại tội phạm này, Cục C04 nhấn mạnh, thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy; cách nhận các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn ma túy. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.
Mai Hương
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/canh-bao-nguy-trang-ma-tuy-trong-vo-boc-thuc-pham-chuc-nang-va-do-uong-1658904199198.htm