Ngày 21/12/2020, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ký Quyết định số 388/QĐ-SXD (ngày 10/12/2020) ban hành Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá chất lượng hoạt động đối với đơn vị tư vấn trong công tác lập thẩm tra hồ sơ dự án đầu tư xây dựng, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế dự toán, giám sát thi công xây dựng các công trình xây dựng đầu tư công trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Kết quả đánh giá sẽ được Sở Xây dựng Đà Nẵng, Chủ đầu tư, BQL dự án và các đơn vị liên quan sử dụng để làm một trong các cơ sở đánh giá trong quá trình xem xét lựa chọn nhà thầu tư vấn

Kết quả đánh giá sẽ được Sở Xây dựng Đà Nẵng, Chủ đầu tư, BQL dự án và các đơn vị liên quan sử dụng để làm một trong các cơ sở đánh giá trong quá trình xem xét lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Theo đó, phạm vi, đối tượng áp dụng Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá này là các cơ quan thẩm định, cơ quan có thẩm quyền về nghiệm thu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện việc đánh giá chất lượng hoạt động đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tư vấn đầu tư trong công tác lập, thẩm tra, giám sát các công trình xây dựng đầu tư công trên địa bàn TP Đà Nẵng.

“Việc đánh giá nhằm giúp Sở Xây dựng, các Chủ đầu tư, BQL dự án nắm rõ được chất lượng hoạt động của các tổ chức tư vấn đầu tư, qua đó tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng” – Ông Phùng Phú Phong cho hay.

Theo ông Phùng Phú Phong, các Chủ đầu tư, BQL dự án các công trình xây dựng đầu tư công trên địa bàn TP Đà Nẵng tham khảo Bộ tiêu chí này để đánh giá đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra trong quá trình kiểm tra, soát xét hồ sơ trước khi trình cơ quan thẩm định, cơ quan kiểm tra công tác nghiệm thu.

Cơ quan thẩm định thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng áp dụng Bộ tiêu chí này trong quá trình thẩm định dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật; thiết kế dự toán. Cơ quan có thẩm quyền về nghiệm thu thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng áp dụng Bộ tiêu chí này để đánh giá đơn vị tư vấn giám sát trong quá trình kiểm tra công trình trong giai đoạn thi công, kiểm tra công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Nội dung cụ thể của Bộ tiêu chi và Quy trình đánh giá được đăng tải trên trang web của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại địa chỉ https://sxd.danang.gov.vn. Trong đó, nêu rõ các tiêu chí đánh giá của chủ đầu tư, BQL dự án và cơ quan thẩm định, nghiệm thu đối với các đơn vị tư vấn, gồm: Tiêu chí đánh giá đối với tư vấn lập dự án; báo cáo kinh tế kỹ thuật; thiết kế, dự toán; Tiêu chí đánh giá đối với tư vấn thẩm tra; Tiêu chí đánh giá đối với tư vấn giám sát.

Cũng theo ông Phùng Phú Phong, kết quả đánh giá sẽ được Sở Xây dựng, Chủ đầu tư, BQL dự án và các đơn vị liên quan sử dụng để làm một trong các cơ sở đánh giá trong quá trình xem xét lựa chọn nhà thầu tư vấn, trong việc xem xét động viên khen thưởng, xử lý sai phạm nhà thầu tư vấn, xem xét trách nhiệm cá nhân có liên quan (nếu có).

Qua đó góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp Chủ đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc tìm kiếm, lựa chọn đơn vị tư vấn đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tốt. Đồng thời tạo điều kiện để các tổ chức tư vấn khẳng định vị trí và phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường; định kỳ tự rà soát, đánh giá lại năng lực để củng cố, hoàn thiện, phát triển.

Hải Châu
Theo https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chinh-sach/da-nang-ban-hanh-bo-tieu-chi-va-quy-trinh-danh-gia-don-vi-tu-van-xay-dung-cong-trinh-dau-tu-cong/20201221122705945