GS.TS. Hoàng Văn Cường
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, đại biểu Quốc hội khóa XV phân tích: “Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã khiến nền kinh tế rơi thẳng đứng từ mốc tăng trưởng dương 6,61% của quý II tụt xuống âm 6,17% trong quý III. Đây là sự sụt giảm chưa từng có trong lịch sử báo cáo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam!”

Nhưng “trong thảm họa đó, Chính phủ đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; đã nỗ lực, tích cực thực hiện có hiệu quả chiến lược ngoại giao vaccine, để từ chỗ 'zero vaccine', thì sau 3 tháng đã có 1/3 dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó các vùng trọng điểm dịch đã phủ kín những người trong độ tuổi được tiêm 1-2 mũi", GS.TS. Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Đây là chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất từ trước đến nay của Chính phủ. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 là một giải pháp căn cơ, mang tính quyết định để chủ động kiểm soát dịch bệnh, hoà nhịp với quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế thế giới để phục hồi và tăng trưởng kinh tế một cách vững chắc, đồng thời sớm tận dụng được các cơ hội để duy trì và thúc đẩy các động lực tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư khi các đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Theo ông Hoàng Văn Cường, Thủ tướng Chính phủ đã có những quyết định nhanh, dứt khoát, thể hiện bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu để đáp ứng yêu cầu cấp bách khi tranh thủ cơ hội đàm phán với các nhà sản xuất, các cơ quan điều phối về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine về Việt Nam và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, giải pháp mang tính chiến lược, căn cơ, bền vững vẫn là thực hiện chiến lược vaccine, có vaccine nhiều nhất để có thể để tiêm phủ cho nhân dân.

GS.TS. Hoàng Văn Cường cũng đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời thay đổi chiến lược từ “be bờ - zero COVID” sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch với các biện pháp mở cửa theo lộ trình, phục hồi kinh tế.

Nhờ các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời và sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các lực lượng hậu cần, sự tương thân tương ái của người dân, nên đời sống của đông đảo nhân dân dù trong vùng cách ly, phong toả nhiều tháng, vẫn được đảm bảo đủ đầy và ổn định.

Vị đại biểu Quốc hội cũng cho biết, ông rất đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công theo hướng đầu tư tập trung, không dàn trải, sớm hoàn thành để mang lại hiệu quả. Việc đẩy mạnh đầu tư công có tác động mạnh mẽ đến thu hút và lan toả đầu tư xã hội, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối các vùng… thúc đẩy mạnh mẽ cho phát triển lâu dài của đất nước.

Với sự quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cùng với các chính sách hỗ trợ tăng thêm nguồn lực cho doanh nghiệp, bằng những kinh nghiệm, bài học được rút ra và tinh thần đoàn kết, đồng lòng, ý thức phòng chống dịch luôn thường trực của mỗi người dân, GS.TS. Hoàng Văn Cường tin tưởng: “Sang quý IV, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát chủ động. Các hoạt động kinh tế-xã hội sẽ trở lại bình thường trong điều kiện có đủ các công cụ đối diện với COVID-19. Nền kinh tế sẽ sớm phục hồi, làm tiền đề cho tăng trưởng bền vững từ năm 2022”.

Phương Liên (thực hiện)

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/DBQH-danh-gia-cao-Chinh-phu-thay-doi-chien-luoc/448312.vgp