Hiện trường vụ phá rừng sản xuất ở khu vực giáp ranh huyện Mang Yang
Hiện trường vụ phá rừng sản xuất ở khu vực giáp ranh huyện Mang Yang

Cụ thể, tại hiện trường hàng chục cây gỗ rừng bị cưa hạ, xẻ hộp tại Tiểu khu 583, thuộc địa giới hành chính xã Kon Chiêng, gần trạm bảo vệ rừng thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chiêng. Đây là khu vực giáp ranh có địa hình hiểm trở, khó kiểm soát, nên các đối tượng thường lợi dụng để xâm nhập rừng và chặt phá lâm sản.

Theo biên bản kiểm đếm của lực lượng chức năng huyện Mang Yang, tính đến ngày 30/8, có 20 cây gỗ bị đốn hạ. Mở rộng hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 19 lóng gỗ được các đối tượng giấu ở khu vực bìa rừng với khối lượng trên 5 m3.

Ông Nguyễn Thành Vĩnh - Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang thông tin, ngay khi chủ rừng báo cáo vụ phá rừng, Hạt đã xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo lên UBND huyện. Ngay sau đó, thường trực huyện ủy và UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì. Công an huyện Mang Yang cũng đang phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện và lực lượng Kiểm lâm mở rộng hiện trường.

Phía lực lượng chức năng đang mở rộng kiểm đếm số lượng. Vụ việc đã được giao cho Công an huyện trực tiếp làm việc, kiểm lâm là cơ quan phối hợp. Sau khi có đầy đủ số liệu kiểm tra, nếu đủ yếu tố hình sự sẽ xử lý hình sự còn đủ yếu tố hành chính sẽ xử lý hành chính.

Tại hiện trường, nhiều cây gỗ bị đốn hạ, xẻ hộp
Tại hiện trường, nhiều cây gỗ bị đốn hạ, xẻ hộp

Về phía Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chiêng, Phó Giám đốc Lê Đức Tấn, cho biết: Vụ phá rừng tại Tiểu khu 583, thuộc địa giới hành chính xã Kon Chiêng đã vượt thẩm quyền xử lý của công ty. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Mang Yang thụ lý điều tra.

Được biết, Mang Yang là địa phương có diện tích rừng lớn tại Gia Lai với trên 63 nghìn ha. Để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả, địa phương này đã đẩy mạnh công tác giao khoán cho người dân sống gần rừng quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, nhiều diện tích rừng trên địa bàn nằm ở khu vực giáp ranh nên việc xâm hại rừng vẫn thường xuyên diễn ra nên đây luôn là điểm nóng về tình trạng khai thác lâm sản trái phép. 

Đặc biệt, Gia Lai đang bước vào mùa mưa, nên việc các đối tượng lợi dụng sơ hở để tiến hành khai thác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, địa phương đã chỉ đạo các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với chủ rừng và các địa phương liên quan để điều tra, làm rõ.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường vụ phá rừng

(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 2
(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 3
(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 4
(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 5
(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 6
(Tin PV) Gia Lai: Điều tra, làm rõ vụ phá rừng sản xuất quy mô lớn ở khu vực giáp ranh 7
Gia Lai nhanh chóng vào cuộc làm rõ các vụ phá rừng
Theo https://baodantoc.vn/gia-lai-dieu-tra-lam-ro-vu-pha-rung-san-xuat-quy-mo-lon-1695369279214.htm