Nhiều kết quả tích cực

Theo BHXH Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành tham gia xây dựng, sửa đổi các dự thảo luật, văn bản quan trọng liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Công tác thu, tài chính kế toán, tổ chức cán bộ, chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT không ngừng được đẩy mạnh, đa dạng về nội dung, hình thức.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị giao ban cơ quan BHXH Việt Nam tháng 5/2024.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị giao ban cơ quan BHXH Việt Nam tháng 5/2024.

BHXH Việt Nam chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành tham gia xây dựng, sửa đổi các dự thảo Luật, văn bản quan trọng liên quan tới thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: Luật BHXH (sửa đổi); Luật BHYT (sửa đổi); Luật Việc làm (sửa đổi); tích cực phối hợp với các vụ, cục của Bộ Y tế để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bên cạnh kết quả trên, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của ngành BHXH Việt Nam cũng đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, ước đến ngày 4/5/2024, toàn quốc có trên 17,407 triệu người tham gia BHXH, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,594 triệu người, tăng 1,56%; số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,453 triệu người, tăng 3,71% so với cùng kỳ năm 2023.

Về phát triển đối tượng tham gia BHTN, BHYT cũng ghi nhận kết quả khả quan. Toàn quốc có 14,249 triệu người tham gia BHTN, tăng 1,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Số người tham gia BHYT là 90,240 triệu người, tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu BHXH, BHTN, BHYT của toàn ngành BHXH Việt Nam là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

Một trong những điểm được BHXH địa phương đặc biệt quan tâm là tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào Nghị quyết của HĐND các cấp; đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp huyện, cấp xã. Chủ động tham mưu kế hoạch, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT.

Phân tích về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có nhiều tín hiệu tích cực. Số liệu cho thấy, có 50 tỉnh tăng số tham gia BHXH bắt buộc, 28 tỉnh tăng BHXH tự nguyện, 48 tỉnh tăng BHYT.

Về công tác thu, ông Hào cho biết, hiện đang thực hiện đúng theo tiến độ; số chậm đóng từ 1-3 tháng đã giảm so với cùng kỳ năm trước, quy trình thu, đôn đốc giảm số chậm đóng đang dần được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn. Dù vậy, còn nhiều khó khăn thách thức để đạt chỉ tiêu được giao năm 2024.

Về BHXH tự nguyện, hiện nay, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương cũng đã được kiện toàn. Tuy nhiên, cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của tổ/thôn trưởng; qua đó tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp 3 bên gồm: Cơ quan BHXH - Tổ chức dịch vụ thu - Chính quyền cấp xã. BHXH các địa phương vừa phải đảm bảo vai trò điều phối, phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ thu, vừa đảm bảo không trống địa bàn nhưng cũng không được chồnng chéo, lãng phí nguồn lực...

Không được lơ là, chủ quan trong triển khai nhiệm vụ

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong ngành BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai nhiệm vụ được giao, đặc biệt đảm bảo quyền lợi cho người dân, người hưởng chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đưa các chỉ tiêu chủ yếu của Ngành đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ những khó khăn, thách thức của năm 2024 để các đơn vị không được lơ là, chủ quan.

Trong bối cảnh đó, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu đến từng cấp xã, phường về phát triển đối tượng, đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Cơ quan BHXH triển khai thực hiện tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động.
Cơ quan BHXH triển khai thực hiện tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động.

Cùng với đó, các đơn vị trong ngành BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực thi công việc, qua đó đưa ra các kịch bản, chương trình kế hoạch để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả.

Công tác truyền thông cần tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó bám sát các biến động của kinh tế - xã hội, thị trường lao động liên quan đến hoạt động của Ngành để có các kế hoạch, kịch bản đi trước, hướng dẫn kịp thời, cụ thể các cá nhân, tổ chức tham gia.

Để hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT. Xây dựng các báo báo đánh giá rõ thực trạng, đề xuất sửa đổi các nội dung của Luật đảm bảo sát với yêu cầu thực tiễn…

Chủ động thông tin về các nội dung liên quan đến BHXH, BHYT được cử tri, đại biểu Quốc hội, nhất là các vấn đề đang được dư luận quan tâm trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội. Đồng thời, triển khai mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân.

Đẩy mạnh truyền thông về quá trình thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, trong đó nêu bật ý nghĩa, lợi ích về mặt quản lý, tính năng phục vụ người dân, DN tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Ngoài các nhiệm vụ trên, các đơn vị triển khai thực hiện tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động, đặc biệt chú trọng đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền của Ngành và phối hợp; tham mưu tháo gỡ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan; đôn đốc các đơn vị còn chậm đóng, nợ đóng, tiến hành thanh tra đột xuất, thanh tra thường xuyên nhằm giảm nợ...

Theo https://tapchitaichinh.vn/giao-chi-tieu-phat-trien-doi-tuong-bhxh-bhyt-dam-bao-tang-truong-ben-vung.html