Hình ảnh: Hà Nội: “Giải Cứu Nông Sản” ấm áp tình người giữa đại dịch COVID -19. số 1

(Lãnh đạo Viện Kinh tế và Pháp luật quốc tế -  Lãnh đạo Liên hiệp HTX Việt Nam)

Sáng nay ngày 24/2/2021,tại đường Cổ Linh-Phường Long Biên-Quận Long Biên -TP Hà Nội, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND Quận Long Biên, UBND Phường Long biên, Liên minh hợp tác xã TP Hà Nội cùng Liên hiệp hợp tác xã Ocop Việt Nam ( LHO), Liên hiệp Hợp tác xã Việt nam ( VCU) đã tổ chức Điểm bán hàng đầu tiên hỗ trợ tiêu thụ Nông sản an toàn cho Nông dân vùng dịch. Trước tình trạng nông sản dư thừa ở Hải Dương và những vùng dịch bệnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh khiến Hải Dương và nhiều tỉnh thành khác phải phong tỏa toàn tỉnh. Chính vì thế, việc vận chuyển lưu thông hàng hóa ra vào Hải Dương và những vùng dịch khác vẫn ách tắc. Các mặt hàng như bắp cải, su hào, cà rốt, cà chua, ổi… đến thời điểm thu hoạch bị dồn ứ, không thể bán hay xuất khẩu, khiến nhiều nông dân rơi vào tình cảnh bế tắc, khó khăn trăm bề, vừa phòng dịch vừa rơi lệ. Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản tại các xã, như xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng…Sau khi đi thực tế, lắng nghe được nổi niềm của bà con nông dân, lúc thu hoạch thì dịch bệnh bùng phát, hàng hoá không thế vận chuyển đi tiêu thụ….Sau chuyến đi thật tế, Bí thư Phạm Xuân Thăng đã yêu cầu các ngành và địa phương tập trung phối hợp tháo gỡ vướng mắc, thực hiện quyết liệt giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản ngay lúc này.Theo thống kê, của Sở NN- TTNT hiện tai, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa) cần được tiêu thụ. 

 
Hình ảnh: Hà Nội: “Giải Cứu Nông Sản” ấm áp tình người giữa đại dịch COVID -19. số 2
Giải cứu nông sản giúp bà con nông dân vùng dịch
Với tình hình hàng hoá ứ đọng không thể tiêu thụ của tỉnh Hải Dương, nhiều đơn vị hợp tác xã tại địa phương đã đứng ra làm đầu cầu thu mua nông sản, rồi thông qua các trang mạng xã hội kêu gọi mọi người mua ủng hộ. Trước tình trạng hàng trăm tấn rau màu có nguy cơ phải cặt bỏ vì ế ẩm, Đoàn Thanh niên tại các địa phương của tỉnh hỗ trợ nông dân thu hoạch và xin lại những nông sản chưa được thương lái thu mua, đem đi tặng bếp ăn dã chiến, khu vực dân cư bị phong tỏa, các khu nhà trọ, cho thanh niên, công nhân và nhân dân có nhu cầu. Các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức thiện nguyện đã thu mua lại giúp bà con rồi vận chuyển đi nhiều tỉnh thành khác tiêu thụ.
Theo khảo sát, từ khi lời kêu gọi “giải cứu nông sản” giúp bà con nông dân Hải Dương,  hiện tại các siêu thị lớn ở Hà Nội đã thu mua và bán như giá mua để hỗ trợ giúp bà con. Theo báo cáo, hiện tại  các hệ thống siêu thị lớn như Co.op, Big C, Ha.pro… đều thâu mua giúp bà con, theo quan sát cho thấy mỗi tuần hàng vào khoảng 100 tấn, ngoài ra còn có sự chung tay của các đơn vị doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, cơ quan đoàn thể, cá nhân…ai cũng chung tay giải cứu hàng nông sản giúp bà con nông dân tỉnh Hải Dương. Sau những ngày "ảm đạm" vì hàng xuất khẩu, hàng bán đi không được, vận chuyển gặp nhiều trở ngại, không kịp giao thương…tất cả đều do SARS-CoV-2 gây ra. Từ khi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng khắp nơi ra tay hỗ trợ, thu mua các loại nông sản như ổi, cà chua, cà rốt,…với hành động đó, khiến bà con nông dân tỉnh Hài Dương vui mừng trở lại và an tâm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19. 
 
Hình ảnh: Hà Nội: “Giải Cứu Nông Sản” ấm áp tình người giữa đại dịch COVID -19. số 3
Tinh thần đoàn kết của Dân Tộc Việt Nam
Trước tình hình cả nước đang căng mình để chống lại đại dịch, nhiều người nông dân đau khổ trong tuyệt vọng vì không tiêu thụ được sản phẩm do dịch bệnh gây ra. Sự xuất hiện những lời kêu gọi “giải cứu” giúp nông dân trên cộng đồng mạng, những hành động “giải cứu” thiết thực thu mua giúp bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ được sản phẩm giữa tâm dịch, nhân văn và ý nghĩa, khiến mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp tình người, tình đời của các tổ chức, tập thể, doanh nghiệp, cá nhân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước.Với tinh thần  “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” cùng với quyết tâm chung sức đẩy lùi dịch bệnh, không đứng ngoài cuộc, Viện Kinh tế Pháp luật Quốc tế đã phối hợp cùng với Liên hiệp HTX Việt Nam tiếp tục “giải cứu” nông sản giúp bà con nông dân Hải Dương, để bà con ấm lòng và lạc quan hơn trong những ngày khó khăn chống chọi với dịch bệnh.
“Đứng trước tình hình dịch bệnh như thế này, mới thấy tinh thần đoàn kết của dân tộc ta thật tuyệt vời, từ lời kêu gọi của Bí thư Thành uỷ Hà Nội, cộng đồng mạng, giới nghệ sĩ, cá nhân, đoàn thể ở trên cả nước,  đã tìm cách liên hệ nông dân Hải Dương đưa Nông Sản về Thủ Đô, và nhiều tỉnh thành khác giúp bà con tiêu thụ, họ bán lại với giá vốn cho người thân quen, bạn bè, người tiêu dùng, mọi người đã làm việc với tinh thần dân tộc đầy trách nhiệm, tất cả vì cái chung mà cùng sẻ chia, mà hy sinh cái riêng của mình. Trong khó khăn hoạn nạn, sự chia sẻ của cộng đồng đối với người nông dân vùng dịch vô cùng đáng quý, và rất trân trọng hành động đầy giá trị nhân văn,  đã giúp bà con vùng tâm dịch ấm lòng, yên tâm tinh thần để phòng chống dịch bệnh. Xin cám ơn rất nhiều” TS. Nguyễn Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện bày tỏ. 
“Hành động giải cứu giúp bà con nông dân tại vùng dịch quá đẹp và cần thiết trong lúc này. Người dân chúng tôi rất mong các cấp chính quyền địa phương tiếp tục trên tinh thần này lan tỏa và có nhiều điểm bán hàng đúng giá để hỗ trợ bà con. Rồi dịch bệnh sẽ đi qua chỉ còn đọng lại trong tim mỗi chúng ta những hình ảnh đẹp như thế này” Chị Nguyễn Thị Thuỷ (người tiêu dùng) chia sẻ tại điểm bán hàng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn giúp bà con vùng dịch do Liên hiệp HTX Việt Nam tổ chức. 
Hình ảnh: Hà Nội: “Giải Cứu Nông Sản” ấm áp tình người giữa đại dịch COVID -19. số 4
 
Những cơn sóng ngầm để chiến thắng dịch bệnh Covid – 19.
Mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương đã công bố bảng giá các loại nông sản giải cứu để tránh tình trạng một số đối tượng chèn ép nông dân rồi mua nông sản với giá rẻ. Cụ thể, văn bản của Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương nêu rõ, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh này thời gian qua gặp khó khăn. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các hội, hiệp hội trong và ngoài tỉnh đến thu mua, vì vậy giá một số mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng tăng (từ 20-30%). Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, hiện nay xuất hiện tình trạng một số đơn vị, cá nhân lợi dụng việc thu mua hỗ trợ nông dân để ép giá gây thiệt hại về mặt kinh tế cho người sản xuất và gây bất ổn về thị trường. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở NN-PTNT đã công bố giá nông sản ngày 22/02 trên địa bàn để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp… chủ động trong quá trình thu mua nông sản hỗ trợ nông dân.Theo bảng giá nông sản do Sở này công bố, cà rốt có giá 5.000-5.000 đồng/kg, su hào 1.500-2.000 đồng/kg, bắp cải giá 2.500-3.000 đồng/kg, cà chua 3.000-4.000 đồng/kg, ổi và chuối xanh giá 5.000-6.000 đồng/kg; gà thịt (gà sống/hơi) loại thả đồi nuôi 3-4 tháng giá 43.000-45.000 đồng/kg; loại nuôi trên 6 tháng giá 70.000-75.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đó chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh khi mà trong bối cảnh cả nước đang tập trung vừa phòng chống dịch, vừa hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Hải Dương tiêu thụ nông sản. Qua sự việc trên, nhằm mục đích an toàn cho người tiêu dùng và đảm bảo mặt hàng nông sản từ vùng dịch đã được khử khẩn, các đơn vị Liên minh hợp tác xã TP Hà Nội cùng Liên hiệp hợp tác xã Ocop Việt Nam ( LHO), Liên hiệp Hợp tác xã Việt nam ( VCU) đã quyết định thành lập thí điểm một điểm bán hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, an toàn, tươi ngon, đúng giá cho người mua và đúng giá hỗ trợ cho bà con nông dân đang bị ảnh hưởng dịch COVID – 19 gây ra.   
Hiện tại khu vực Hà Nội đang có rất nhiều người dân, doanh nghiệp đang bán sản phẩm giúp bà con với giá vốn để hỗ trợ bà con nông dân, còn cái lời đó chính là tinh thần đoàn kết, tính tương thân tương ái giúp nhau khi hoạn nạn, và hơn cả là tình yêu quê hương đất nước của mỗi cá nhân. Và rồi, những câu chuyện giải cứu nông sản, ủng hộ khẩu trang, tặng giường bệnh, tặng thuốc men, tặng trang thiết bị y tế... để chia sẻ một phần gánh nặng với Quốc Gia thời đại dịch, hành động đầy giá trị nhân văn con người Việt Nam đang lan rộng khắp đất nước, trở thành những cơn sóng ngầm, góp thêm sức mạnh để chung tay cùng Chính phủ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid – 19./.
Nguyễn Sơn
 
Hình ảnh: Hà Nội: “Giải Cứu Nông Sản” ấm áp tình người giữa đại dịch COVID -19. số 5
Theo Liên hiệp HTX Việt Nam cho biết: Tất cả mặt hàng nông sản được thu mua tại vùng dịch, đều được tươi ngon, vệ sinh, an toàn thực phẩm…và bán đúng giá quy định hỗ trợ bà con nông dân. Ngoài ra, Liên hiệp HTX Việt Nam cam kết, chịu trách nhiệm về mặt hàng nông sản đang bán, an toàn vệ sinh thực phẩm,  kể cả việc người và phương tiện tham gia vận chuyển đều được kiểm dịch, khử khuẩn đầy đủ. Trong thời gian tới có sẽ có 10 điểm bán để hỗ trợ bà con nông dân tại vùng dịch. 
Điểm bán thí điểm đầu tiên, giúp bà con nông sản bị ảnh hưởng tại vùng dịch: Trục đường Cổ Linh(Lối vào chợ tư đình, F Long Biên, Quận Long Biên, TP Hà Nội. Thời gian bắt đầu 9h sáng ngày 24/02/2021.Tất cả mặt hàng nông sản giúp bà con nông dân tỉnh đều được niêm yết giá./.