Sáng ngày 26/4/2024 Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI)  phối hợp với Công ty CP Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế - bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng. Tại buổi lễ Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) - ông Lương Minh Huân cho biết: “Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái và các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng được các đối tượng thực hiện với hình thức tinh vi.” 

Năm 2023 và riêng trong quý I/2024, lực lượng Quản lý Thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ việc và phát hiện 55.142 vụ việc có vi phạm. Trong đó, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp. Thu về số tiền xử phạt hơn 38 tỷ đồng.

Cũng tại diễn đàn, ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI tiếp tục nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh như hiện nay, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả. Nên truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.

 

Hình ảnh: Truy xuất nguồn hàng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu của doanh nghiệp số 1

Ảnh: Toàn cảnh diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế bảo vệ thương hiệu - bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: Hoàng Mai)

Xoay quanh vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hoá, các đại biểu tham dự diễn đàn nhận định, để ngăn chặn tình trạng hàng, hàng nhái và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tăng cường cạnh tranh lành mạnh. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là giải pháp cấp yếu và an toàn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

 

Cụ thể, truy xuất nguồn hàng có khả năng giúp đỡ doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ quá xuyên suốt quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm mang đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, truy xuất nguồn hàng cũng giúp giảm thiểu tình trạng sao chép trái phép và sản xuất hàng giả. Dựa vào việc truy xuất nguồn hàng, người tiêu dùng cũng có thể hoàn toàn chủ động phân biệt và nhận biết hạng chính hãng và hàng kém chất lượng.

Tiếp tục bàn luận về các giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết: “Hiện nay, An Khang Group đã tiếp cận được giải pháp công nghệ tem chip chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối.” 

"Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy xuất mà thông tư số 02 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, nó còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả: Kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình".

Kết thúc diễn đàn, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ký kết hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp liên quan nhằm đảm bảo tạo ra môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng khi tham gia mua bán sản phẩm. 

                                                                                                           PV