Hình ảnh: Hậu Giang đẩy mạnh sản xuất sản phẩm đạt chuẩn OCOP số 1

Các sản phẩm OCOP của Hậu Giang đã có mặt tại nhiều siêu thị. (Ảnh: K.V) 

Hiện sản phẩm OCOP của Hậu Giang đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua một số hệ thống bán hàng lớn như: Bách hóa xanh, Co.opMart, Vincom… Ngoài ra, một số sản phẩm trái cây đã, đang xuất khẩu qua thị trường quốc tế... Qua đây, không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang đến với thị trường trong và ngoài nước.

Với mục tiêu từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng cho từng địa phương, thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân. Có thể thấy, các sản phẩm OCOP đã giúp chuyển biến mạnh tư duy của người nông dân từ sản xuất thuần túy sang tư duy về kinh tế sản xuất. Sản phẩm OCOP của các chủ thể được cải thiện về chất lượng, tiêu chuẩn, hệ thống nhận diện, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện nay, tốc độ phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang diễn ra ngày càng nhanh, một số đối tượng cây trồng, vật nuôi và hình thức canh tác quen thuộc trước đây đã dần trở nên không còn phù hợp. Thay vào đó là những mô hình nông nghiệp an toàn, mô hình nông nghiệp theo hướng khuyến nông đô thị, ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng các thiết bị, công cụ, công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp. Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp thông minh vào sản xuất thực tiễn, vì vậy, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp đã từng bước tiếp cận, thử nghiệm và nhân rộng các nội dung, mô hình mới phù hợp với tình hình sản xuất thực tế của từng địa phương, đặc biệt là hướng dẫn, khuyến khích nông dân tạo ra các sản phẩm an toàn, đạt chuẩn OCOP.

Được biết, một số địa phương ở Hậu Giang có nhiều sản phẩm OCOP như huyện Phụng Hiệp có 42 sản phẩm; thành phố Vị Thanh cũng có 44 sản phẩm; huyện Châu Thành có 38 sản phẩm; huyện Châu Thành A có 33 sản phẩm; huyện Vị Thủy có 28 sản phẩm; thị xã Long Mỹ có 36 sản phẩm; huyện Long Mỹ 26 sản phẩm; thành phố Ngã Bảy có 19 sản phẩm... Việc kết nối cung cầu hàng hóa, nhất là các sản phẩm OCOP cũng đang được các ngành, địa phương, chủ thể đang tập trung đẩy mạnh./..

Bảo Châu (t/h)

Nguồn: dangcongsan.vn