Công an huyện Krông Búk phá nhiều vụ trồng cần sa trên địa bàn
Công an huyện Krông Búk phá nhiều vụ trồng cần sa trên địa bàn

Ma túy dai dẳng trong buôn làng

Xã Cư Né là “điểm nóng” phức tạp về tệ nạn ma túy của huyện Krông Búk. Xã có 14 buôn và 7 thôn, với khoảng 60% đồng bào DTTS, chủ yếu dân tộc Ê Đê. Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn, có xu hướng gia tăng về số người nghiện, tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Đáng lo ngại là, những đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy hầu hết là đồng bào DTTS.

Thiếu tá Lê Minh Cảnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Krông Búk cho biết, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện trong thời gian qua diễn ra phức tạp, tập trung chủ yếu trong vào đồng bào DTTS ở địa bàn xã Cư Né, huyện Krông Búk. Quá trình phạm tội, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng, gây khó khăn trong việc chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Krông Búk nổi lên tình trạng trồng trái phép cây cần sa, các đối tượng trồng chọn những điểm xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại.

Nhằm tăng cường các giải pháp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm với ma túy, Công an huyện Krông Búk đã chỉ đạo triển khai toàn diện các biện pháp để nắm bắt các đối tượng và quản lý địa bàn. 

Theo đó, lực lượng công an tiến hành lên danh sách tất cả các đối tượng có biểu hiện sử dụng, tàng trữ hoặc mua bán trái phép chất ma túy để lập hồ sơ quản lý. Phối hợp với các xã quản lý đối tượng và áp dụng các biện pháp giáo dục, cai nghiện, tiến tới giảm số lượng người nghiện trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như, qua mạng xã hội Zalo, Facebook, tuyên truyền trực tiếp tại các thôn có số người nghiện cao, qua các hội nghị...

Đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở huyện Krông Búk bị lực lượng chức năng bắt giữ
Đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở huyện Krông Búk bị lực lượng chức năng bắt giữ

Theo đó, từ ngày 16/12/2021 đến ngày 15/11/2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Krông Búk đã phát hiện 14 vụ gồm 22 đối tượng liên quan đến ma túy. Lực lượng công an đã thu giữ 3,0818 gam chất ma túy loại Hêrôin; 3,6kg chất ma túy loại cần sa; 4,015 gam chất ma túy loại Methamphetamine; 1.799 cây cần sa.

Trong đó, vụ án điển hình được triệt phá là vụ án hình sự về tội trồng cây cần sa và mua bán trái phép chất ma túy được Công an huyện Krông Búk phát hiện, triệt phá. Vụ án đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng, thu giữ 1.635 cây cần sa và 3,6kg hoa cây cần sa đã thu hoạch. Đây là vụ án rất nghiêm trọng với quy mô, tính chất, tổng số cây cần sa thu giữ lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn huyện Krông Búk cũng như trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Hiện nay, tình hình ma túy trên địa bàn xã Cư Né vẫn đang diễn ra phức tạp, chủ yếu thanh thiếu niên trong các buôn. Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi ma túy ra khỏi buôn làng, cả hệ thống chính trị huyện Krông Búk đã vào cuộc, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, mô hình thiết thực.

Các cấp, ngành huyện Krông Búk tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng trong phòng chống ma túy
Các cấp, ngành huyện Krông Búk tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng trong phòng chống ma túy

Theo Thiếu tá Tạ Quang Vĩnh Duy, Trưởng Công an xã Cư Né, ma túy xuất hiện trên địa bàn xã Cư Né khoảng hơn chục năm trước. Nguồn cung cấp ma túy cho người nghiện trên địa bàn xã Cư Né chủ yếu từ bên ngoài thẩm thấu vào. Lực lượng công an xã  thường xuyên theo dõi, nắm bắt các tuyến đường người nghiện đi qua, mật phục, tuần tra để phát hiện, xử lý kịp thời. Công tác quản lý người nghiện ở địa bàn cũng luôn được thực hiện sát sao. Từ khi lực lượng công an chính quy về, đã đưa được 18 người đi cai nghiện bắt buộc. Hiện Công an xã đã lập hồ sơ quản lý 20 người nghiện, trong đó đồng bào DTTS chiếm 80%.

Để đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy trong các buôn làng một cách hiệu quả, đẩy lùi tệ nạn ma túy, giảm thiểu số người nghiện ma túy, cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và phong trào khác ở địa phương.

Theo đó, mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối, đài truyền thông xã Cư Né phát các nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đối với người nghiện, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, xây dựng và tổ chức hoạt động mô hình “Buôn Kmu – hai không một giảm về ma túy” với mục tiêu “không trồng cây chứa chất ma túy, không có tụ điểm phức tạp về ma túy, giảm số người nghiện”. 

Mô hình nhằm quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy tham gia cai nghiện cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng. Kiên quyết không để hình thành điểm nóng, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của quần chúng Nhân dân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Cư Né luân phiên đến các buôn đồng bào DTTS tuyên truyền pháp luật tới Nhân dân
Công an xã Cư Né luân phiên đến các buôn đồng bào DTTS tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy tới Nhân dân

Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó trưởng Công an huyện Krông Búk cho hay: Ngoài công tác đấu tranh, Công an huyện Krông Búk làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy chính quyền. Xác định công tác tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân, là một trong những biện pháp quan trọng. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng tổ chức xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tác hại và nguy hiểm của ma túy đối với con người, xã hội bằng nhiều hình thức.

Công an huyện Krông Búk cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đưa các lãnh đạo địa phương như chủ tịch UBND xã vào các ban chỉ đạo để nắm và triển khai các nội dung liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Rà soát, đánh giá lại toàn bộ đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy để có biện pháp phối hợp với UBND các xã quản lý các đối tượng này, và có hình thức cai nghiện tại cộng đồng.

Quyết liệt đấu tranh, tích cực tuyên tuyền, vận động, tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn huyện đang giảm dần. Theo số liệu thống, từ đầu năm đến ngày 12/10/2022, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Krông Búk là 51 người; tổng số người nghiện ma túy là 19 người (giảm 69 người so với số liệu rà soát đến ngày 30/12/2021)./.

Báo động tệ nạn ma túy trong vùng DTTS ở ĐắK Lắk
Theo https://baodantoc.vn/huyen-krong-buk-dak-lak-quyet-liet-dau-tranh-ngan-chan-day-lui-ma-tuy-1669461328252.htm