Hình ảnh: Mật phục, bắt giữ 3 tàu khai thác cát trái phép trong đêm số 1

Lực lượng CSGT đã mật phục, bắt giữ 3 tàu có hành vi khai thác cát trái phép - Ảnh: Cục CSGT

Vào hồi 1h50' sáng 25/4 tại Km46+100 trên sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Cường, Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, tổ công tác gồm các lực lượng của Phòng CSGT, Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Ninh Bình do Thượng tá Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng CSGT trực tiếp chỉ huy đã tổ chức mật phục, đấu tranh, bắt giữ 3 tàu, 11 đối tượng đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đáy.

Tàu số 1, là loại tàu vỏ sắt, không có ca bin, không có đăng ký, đăng kiểm. Trên tàu có 4 người đều trú tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Cả 4 người đều không có bằng cấp, giấy tờ theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra trên tàu có 2 động cơ nổ, 1 "sên" hút cát và khoảng 12 m đường ống phục vụ việc hút cát.

Tàu số 2, là loại tàu vỏ sắt, không có ca bin, không có đăng ký, đăng kiểm. Trên tàu có 4 người. Cả 4 người đều không có bằng cấp, giấy tờ theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra trên tàu có 5 động cơ nổ, 2 "sên" hút cát và khoảng 12 m đường ống phục vụ việc hút cát.

Tàu số 3, loại tàu vỏ sắt, không có ca bin, không có đăng ký, đăng kiểm. Qua kiểm tra trên tàu có 3 người đều trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Cả 3 người đều không có bằng cấp. Tại thời điểm kiểm tra trên tàu có 2 động cơ nổ, 2 "sên" hút cát và khoảng 10 m đường ống phục vụ việc hút cát.

Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh: Mật phục, bắt giữ 3 tàu khai thác cát trái phép trong đêm số 2

Thủy đoàn I, Cục CSGT phát hiện việc tận thu than bùn sai quy định - Ảnh: Cục CSGT

Trước đó tại Quảng Ninh, qua công tác nắm tình hình, Thủy đoàn I (Cục CSGT) phát hiện tại khu vực ven biển giáp ranh phường Cẩm Sơn và phường Cẩm Phú thuộc thành phố Cẩm Phả có nhóm đối tượng lợi dụng việc được cấp phép dự án nạo vét bùn, rác thải để tận thu sản phẩm than bùn nhiệt thấp bán ra ngoài trái với quy định của pháp luật. 

Tiến hành xác minh, Thủy đoàn I xác định đó là Công ty TNHH MTV P. Đ. có địa chỉ tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh được UBND TP. Cẩm Phả chấp thuận phương án nạo vét bùn, rác thải tuyến mương thoát nước cầu B5-12 giáp ranh phường Cẩm Phú và phường Cẩm Sơn. 

Phương án được chấp thuận đã có quy định rõ trường hợp xuất hiện than trôi lẫn bùn đất, rác thải thì Công ty phải dừng ngay việc nạo vét và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để quyết định việc khai thác hoặc không khai thác. 

Thủy đoàn I đã lấy mẫu bùn thải tại khu vực Công ty TNHH MTV P. Đ được phép nạo vét và xác định đây là than bùn nhiệt thấp (khoảng 1.500 nhiệt), nhưng Công ty này không báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh theo quy định mà vẫn tiến hành nạo vét rồi bán sản phẩm tận thu nạo vét về các bến, bãi tại Hải Phòng, Hải Dương để tiêu thụ.

Hiện Thủy đoàn I, Cục CSGT đang phối hợp với Công an thị xã Quảng Yên tiến hành tạm giữ phương tiện và điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

LS

Nguồn: baochinhphu.vn