Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát với mức độ lây lan nhanh và nguy hiểm, ngày 5/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về “Tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”. Trong đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch cơ bản như: Hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang, không tập trung đông người; khai báo y tế và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Đồng thời, các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè; hoạt động tập thể dục, thể thao tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên... cũng được yêu cầu tạm thời đóng cửa. Ngay sau đó, nhiều người dân khi được hỏi đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố đã thực hiện đóng cửa và khuyến cáo người dân tạm thời dừng hoạt động vui chơi, tập luyện thể dục thể thao ở các khu vực công cộng. Đặc biệt, nhiều quán ăn, hàng nước, trà đá vỉa hè cũng đã nghiêm túc đóng cửa và không còn tình trạng tụ tập đông người.

 Người dân tạm dừng hoạt động thể dục thể thao tại công viên Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội) để phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Đức, ở Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đồng tình với quy định đóng cửa vườn hoa, công viên vì điều này sẽ hạn chế người dân tụ tập, trò chuyện và để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Khi công viên dừng hoạt động, tôi vẫn duy trì việc tập luyện thể dục thể thao tại nhà để nâng cao sức khỏe. Tuy có phần hạn chế về không gian nhỏ hẹp, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì ở nhà vẫn an toàn hơn ra ngoài”.

Đồng quan điểm với ông Đức, anh Vũ Tiến long, ở phố Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Bình thường, các quán ăn vặt, hàng nước được bày bán dọc hai bên vỉa hè ở phố Chùa Láng hoạt động rất nhộn nhịp, thường xuyên có tình trạng tập trung đông người và điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì thế, quy định đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè là rất phù hợp với tình hình hiện nay khi mà dịch bệnh COVID-19 đang có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng”.

Thực tế cho thấy, các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên hay các quán ăn, trà đá, cà phê vỉa hè luôn là điểm tập trung đông người nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Nhất là khi mức độ nguy hiểm của làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần này cao gấp nhiều lần so với những đợt dịch trước. Chính vì thế, quy định tăng cường thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch là điều rất cần thiết. Theo ý kiến của nhiều người, việc hạn chế ra ngoài, đeo khẩu trang; hay đóng cửa các quán ăn, uống vỉa hè sẽ hạn chế các điểm tập trung đông người và công tác phòng, chống dịch bệnh vì vậy cũng sẽ có hiệu quả hơn.

Mới đây nhất, thực hiện Công điện hỏa tốc số 11/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ trên địa bàn thành phố đã chấp hành nghiêm quy định, không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người (chỉ bán hàng mang về). Bên cạnh đó, quy định phòng, chống dịch trong vận chuyển hành khách công cộng cũng đang siết chặt và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người dân.

Bạn Phạm Phương Liên, sinh viên trường Cao đẳng FPT Hà Nội chia sẻ: “Sau khi các tuyến xe bus niêm phong xen kẽ các ghế ngồi để thực hiện giãn cách, trang bị dung dịch sát khuẩn tay và tất cả hành khách lên xe đều phải khai báo y tế… em cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Quy định phòng, chống dịch áp dụng đối với xe bus là rất hợp lý, bởi đây là loại hình phương tiện công cộng phục vụ đón khách ở nhiều nơi nên sẽ rất nguy hiểm nếu biện pháp phòng dịch không được đảm bảo”.

 Anh Nguyễn Văn Cường ở phố Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. 

Thường xuyên theo dõi thông tin thời sự trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhận thấy số trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt tăng lên, anh Nguyễn Văn Cường, ở phố Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Cá nhân tôi ủng hộ việc tuyên truyền và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng để tạo sức răn đe, làm gương cho những người khác và nhất là đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống dịch”.

Có thể thấy, trước sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, thì việc chấp hành quy định về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của UBND thành phố Hà Nội là điều kiện để bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng. Sự đồng tình ủng hộ của người dân trong chấp hành các quy định về phòng, chống dịch sẽ góp phần tạo sức mạnh tổng hợp để Hà Nội cùng cả nước từng bước sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19./.

Bài, ảnh: Ngọc Mai
Theo https://dangcongsan.vn/xa-hoi/nguoi-dan-ung-ho-viec-tang-cuong-thuc-hien-bien-phap-phong-chong-dich-581415.html