Các lĩnh vực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chuyển đổi số như văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, bản quyền đến thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin… đã mang đến một bức tranh tổng thể về hiện trạng lạc quan của chuyển đổi số trong ngành.

Không thể phủ nhận thành tựu nổi bật của chuyển đổi số trong ngành văn hóa đã mang cơ hội hưởng thụ văn hóa nghệ thuật tới cho mọi người ở bất cứ đâu có thiết bị thông minh kết nối Internet. Nhờ tích cực ứng dụng chuyển đổi số, thời gian qua, đã có hàng ngàn lượt khách tham quan ngồi tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 nhưng vẫn xem được nhiều triển lãm chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thậm chí là "đi" du lịch tham quan kinh thành Huế chỉ bằng các cú nhấp chuột. Người dân ở mọi vùng miền đất nước, thậm chí kiều bào nước ngoài còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn trực tuyến, các vở kịch được ghi hình phát lên mạng xã hội trong dự án nhà hát online...

leftcenterrightdel
Ngành văn hóa, thể thao và du lịch thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực

Tuy nhiên, với văn hóa nghệ thuật thì việc được thưởng thức trực tiếp mới mang lại cảm xúc đầy đủ cho khán giả và cho chính cả nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời nuôi sống văn hóa. Vì vậy, những khó khăn cho ngành khi tiến hành chuyển đổi số là ngoài việc mang tới cơ hội thưởng thức văn hóa miễn phí, tại nhà cho đông đảo người dân, thì nhiệm vụ quan trọng hơn là phải nuôi thêm được tình yêu văn hóa văn nghệ và nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ, tạo thêm khán giả cho các nhà hát, bảo tàng, điều đang còn rất thiếu hiện nay.

Chuyển đổi số cũng cần theo hướng "vi tế" hơn, có thể không cần phải mang một vở kịch, một triển lãm lên mạng mà nên nhắm vào giúp quảng bá vở kịch ấy tốt hơn để thu hút khán giả tới rạp; hay áp dụng công nghệ số để giúp trải nghiệm tham quan triển lãm, bảo tàng của công chúng được tốt hơn.

Quan sát thực tế cho thấy việc chuyển đổi số theo cách này gần đây đang được áp dụng tương đối tốt trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Về các công việc trọng tâm trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ VH, TTDL Hoàng Đạo Cương cho biết: “Bộ có 3 dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số. Đó là hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là “trái tim” về dữ liệu số của Bộ VH, TTDL. Ngoài ra, chúng tôi có các dự án tạo đà phát triển, đó là dự án về số hóa các di sản văn hóa và dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

“Trong chương trình du lịch của các nước trên thế giới bao giờ cũng có các điểm đến là các di sản. Chúng ta có một kho tàng di sản rất đồ sộ với 3.500 di tích quốc gia, hơn 4.000 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và với 8.000 lễ hội truyền thống... Tất cả các dữ liệu này, chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ dần dần được số hóa và trở thành tài sản để chúng ta dựa vào đó phát huy, đồng thời dựa vào đó để bảo tồn, duy trì”, Thứ trưởng Bộ VH, TTDL cho biết thêm./.

PV
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/nhip-song-so/thuc-day-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-van-hoa-the-thao-va-du-lich-116.html