Hình ảnh: 39 ngôi nhà tại một xã của Sơn La bị ngập hoàn toàn trong nước số 1

Đến đầu giờ chiều 26/7, nước vẫn ngập đến mái nhà mấy chục hộ ở xã Tông Cọ. (Ảnh: Nguồn: Báo Nhân dân)

Theo người dân sinh sống ở các bản của xã Tông Cọ cho biết đây là lần đầu tiên bị ngập nặng như thế. Ông Lò Minh Huệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tông Cọ cho biết: Tính đến trưa ngày 26/7, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng về nhà ở là 276 hộ. Trong đó thiệt hại nặng nề nhất là ở 3 bản Thúm Cáy, Phé và Cọ với 39 hộ bị nước ngập hoàn toàn.

Mưa lũ còn làm thiệt hại 42ha lúa, gần 16ha ao và hơn 76ha cây trồng khác tại các bản của xã Tông Cọ. Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên bản cũng bị ngập hoàn toàn. Hiện tại, người dân đang cần nhu yếu phẩm hàng ngày như gạo, mắm, muối...

Ông Quàng Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thuận Châu, cho biết: “Trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại các xã của huyện. Huyện đang tập trung huy động phương tiện khắc phục sạt lở, thông đường đến trung tâm xã và tuyến trọng điểm. Đối với những nơi có người mất tích, cùng với phương châm “4 tại chỗ”, huyện còn huy động lực lượng tìm kiếm”.

Trước đó, sau khi đi kiểm tra trực tiếp tại huyện Thuận Châu và khu vực các hộ bị ngập tại xã Tông Cọ, đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo ngay sau khi nước rút, chính quyền địa phương khẩn trương hỗ trợ bà con ổn định sản xuất. Về phương án phòng chống thiên tai lâu dài, do đặc thù của suối Huổi Muội (huyện Thuận Châu) thoát nước qua hang caster, tỉnh Sơn La đã có chủ trương xây dựng hầm thoát nước xuyên núi để phòng chống ngập úng.

Cùng với xã Tông Cọ, tại xã Bản Lầm của huyện Thuận Châu cũng bị mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản.

Trung Anh

Nguồn: dangcongsan.vn