Trong đó, 70% các vụ việc được chi trả bảo hiểm thiên tai đến từ Mỹ, theo số liệu của Công ty Tái bảo hiểm Thụy Sĩ (Swiss Re Ltd),

Ông Balz Grollimund - Trưởng phòng Rủi ro thiên tai tại Swiss Re cho biết, trong những năm gần đây, các cơn giông bão nghiêm trọng là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại nặng nề về tài sản và con người, dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng chi trả bảo hiểm.

Nguyên nhân có thể do dân số tăng và giá trị tài sản được bảo hiểm cao hơn ở các khu vực thành thị. Do đó, số tiền các công ty bảo hiểm phải chi trả bồi thường các rủi ro liên quan đến thiên tai, bão lũ ngày càng cao, lên tới hàng tỷ USD.

Trong các loại hình thiên tai, các cơn bão lớn, bao gồm các hiện tượng như gió mạnh, lốc xoáy, mưa lớn và cả mưa đá là “thủ phạm” hàng đầu gây tổn thất, tới 42 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, cao hơn 87% so với trung bình 10 năm gần đây.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, 12 cơn bão vừa qua đã gây ra tổn thất vượt quá 1 tỷ USD. Lượng tiền chi trả bảo hiểm cho những thiệt hại do các cơn bão đối lưu mạnh tại Mỹ đã tăng khoảng 8% mỗi năm, kể từ năm 2008 đến nay.

Ông Jérôme Jean Haegeli - Nhà kinh tế trưởng của Swiss Re cho biết, chi phí các công ty bảo hiểm phải chi trả do các cơn giông bão nghiêm trọng đã tăng lên đến từ nhiều yếu tố kết hợp, bao gồm: Lạm phát, góp phần làm tăng chi phí xây dựng; Và với sự phát triển kinh tế, mức độ rủi ro chung sẽ tiếp tục tăng.

“Đó là lý do tại sao việc đầu tư vào các biện pháp bảo vệ - chẳng hạn như bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi lũ lụt hoặc cải thiện các quy định xây dựng để bảo vệ nhà cửa khỏi những trận mưa đá nghiêm trọng - là rất quan trọng", ông Haegeli nói.

Lũ lụt cũng gây ra tổn thất cao hơn mức trung bình, do các sự kiện ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Đức và Brazil gây ra, chiếm 14% tổng tổn thất được bảo hiểm trên toàn cầu. Vào tháng 4/2024, mưa lớn do giông bão nghiêm trọng gây ra đã dẫn đến lũ quét, gây ra thiệt hại chưa từng có ở UAE. Theo ước tính của ngành Bảo hiểm toàn cầu, tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới ít nhất 2 tỷ USD, trở thành thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất từng được ghi nhận của quốc gia này.

Trong khi lượng mưa lớn dự kiến ​​sẽ tăng lên trong điều kiện khí hậu ấm hơn, sự phát triển đô thị nhanh chóng, thay đổi mục đích sử dụng đất, hệ thống thoát nước khan hiếm và đất khô làm tăng mức độ nghiêm trọng của tổn thất.

Theo https://tapchitaichinh.vn/6-thang-dau-nam-2024-bao-hiem-chi-tra-60-ty-usd-cho-ton-that-thien-tai.html