Hình ảnh: 71 bị cáo bị tuyên phạt tù vì kê khống 1.213 mộ giả số 1

Vụ án có 71 bị cáo bị đưa xét xử - Ảnh: Mai Trang/TTXVN 

Theo đó, 71 bị cáo bị tuyên phạt tù từ 1 - 10 năm về các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 Bộ luật hình sự. 

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Quyền (đều thuộc doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ, phường An Tây, thành phố Huế) lần lượt bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 8 năm tù, 3 năm tù và 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Huế có hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" bị tuyên phạt từ 1 năm tù hưởng án treo đến 10 năm tù giam. 

Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên cán bộ Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Huế) bị tuyên phạt mức án cao nhất là 10 năm tù giam vì không nhận tội và không khắc phục hậu quả. 11 bị cáo khác bị tuyên án từ phạt tù 1 năm tù được hưởng án treo đến 5 năm tù giam. Riêng bị cáo Huỳnh Văn Thịnh (cán bộ địa chính phường Hương Sơ, thành phố Huế) phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đối với nhóm 55 bị cáo là người dân phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" có hành vi trực tiếp làm mộ giả để được hưởng đền bù, hầu hết các bị cáo đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Do đó, có 8 bị cáo bị tuyên phạt từ 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo còn lại đối diện với mức hình phạt từ 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Theo cáo trạng, trong hai năm 2019 - 2020, lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến việc di dời, giải phóng mặt bằng tại các khu vực của Dự án "Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế" phía Bắc phường Hương Sơ, thành phố Huế, các bị cáo Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Quyền đã móc nối, thông đồng với các hộ dân (là các bị cáo trong vụ án) có mồ mả ở trong diện phải di dời, đồng thời cấu kết với một số cán bộ, chuyên viên trong tổ công tác được phân công nhiệm vụ giám sát, kiểm tra việc cất bốc mồ mả trong phạm vi của dự án gồm: Nhiêu Khánh Phước Hưng, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Ngọc Hải Đăng, Dương Nhật Phong, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Huỳnh Văn Thịnh, Đặng Minh Tuấn (nguyên là các cán bộ thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Huế) để nhóm cán bộ, chuyên viên này không kiểm tra và loại bỏ các mộ giả trong khi di dời mồ mả; tạo điều kiện cho các hộ dân này kê khai số lượng lớn mộ giả để cùng nhau chiếm đoạt tiền hỗ trợ, bồi thường của Nhà nước.

Sau khi tiến hành cất bốc trót lọt các mộ giả; các bị cáo Hùng, Hiền, Quyền và các bị cáo là các chủ mộ tiếp tục có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các Ủy ban nhân dân cấp phường, xã gồm: Phan Văn Quý, Phan Phước Thìn, Đặng Thành Vương, Bùi Văn Mau và đưa tiền cho các cán bộ này để được xác nhận vào tờ đơn “Đơn xin xác nhận” với nội dung mộ đã di dời và được đưa đến chôn cất tại các địa phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý nhưng thực tế không có mộ được đưa đến chôn cất, an táng. Sau đó hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để chiếm đoạt tiền hỗ trợ, bồi thường của Nhà nước với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Cẩm Linh

Nguồn: dangcongsan.vn