Hình ảnh: Xét xử phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nộp thêm 1 tỷ đồng để xin giảm nhẹ hình phạt số 1

Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Trong phiên sáng 15/5, Tòa phúc thẩm tiến hành phần thủ tục, kiểm tra căn cước và xét hỏi nội dung kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trước phiên tòa phúc thẩm diễn ra, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Theo nội dung kháng cáo trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) cùng nhiều bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế bị tuyên phạt mức án sơ thẩm 18 năm tù về tội "Nhận hối lộ" số tiền 2,25 triệu USD.

Trong số các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á), Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ), Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương), Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế)… Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) kháng cáo đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị cáo.

Công ty Việt Á kháng cáo với nội dung đề nghị không tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán kit xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án. Công ty Việt Á còn yêu cầu các tổ chức mua kit xét nghiệm không qua thủ tục đấu thầu thanh toán tiền theo như Hợp đồng đã ký kết. Phía Việt Á còn kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm hủy bỏ các biện pháp phong tỏa, hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này và các công ty trong hệ thống của Việt Á không liên quan đến vụ án…

Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có kháng cáo. Trong đó, bà Đàm Thị Trinh (mẹ bị cáo Phan Quốc Việt) đề nghị hủy bỏ việc kê biên, phong tỏa 52 sổ, thẻ tiết kiệm đứng tên bà Trinh. Bà Hồ Thị Thanh Thủy (vợ bị cáo Phan Quốc Việt) có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị hủy bỏ việc kê biên, phong tỏa 2 sổ, thẻ tiết kiệm đứng tên 2 con của bà và bị cáo Phan Quốc Việt với tổng số tiền là 20 tỉ đồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB). Bà Nguyễn Kiều Oanh (vợ bị cáo Trịnh Thanh Hùng) kháng cáo đề nghị Tòa phúc thẩm hủy bỏ việc phong tỏa 8 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng, trả lại cho bà và bị cáo Hùng. Một số cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét về phần tài sản liên quan,…

PV

Nguồn: dangcongsan.vn