Từ sáng sớm, tại ngôi nhà của gia đình bà Đặng Thị Mai và gia đình ông Đoàn Văn Mạo, cùng ở xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí đã đông vui, tấp nập người ra vào. Mọi người, ai cũng vui mừng, phấn khởi giúp gia đình dọn dẹp vệ sinh, kê bàn ghế, chuẩn bị chè, nước... cho lễ khánh thành và bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

CCB Đặng Thị Mai từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Sống cùng con trai không có việc làm và thu nhập ổn định, bà Mai sức khỏe rất yếu, đi lại khó khăn. Nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ trồng lúa nên rất bấp bênh. Căn nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, gia đình không có khả năng sửa chữa hay xây mới.

Đồng chí Đoàn Văn Mạo là hội viên CCB gương mẫu, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội về với đời thường, dù rất cố gắng, chăm chỉ lao động sản xuất, tuy nhiên do gặp biến cố trong cuộc sống nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, không có nơi ở ổn định.

Hình ảnh: Ấm áp những ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” số 1

Lễ khánh thành và bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB Đặng Thị Mai 

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn nói trên, Hội CCB xã Thượng Yên Công đã đề xuất với Hội CCB thành phố Uông Bí, Hiệp hội doanh nhân CCB tỉnh Quảng Ninh và xã Thượng Yên Công hỗ trợ kinh phí xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, Hiệp hội doanh nhân CCB tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, UBND xã Thượng Yên Công, các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư và các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ thêm kinh phí, ngày công, vật liệu xây dựng. Sau thời gian ngắn thi công, 2 ngôi nhà khang trang với hệ thống công trình phụ khép kín đã hoàn thành và bàn giao.

Tại lễ khánh thành, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và mạnh thường quân cũng trao tặng nhiều món quà ý nghĩa. Không giấu nổi xúc động, CCB Đặng Thị Mai chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình đồng đội. Nếu không có sự giúp đỡ của đồng đội, các cấp hội CCB, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây dựng căn nhà kiên cố để ở. Ðây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, giúp gia đình tôi yên tâm, cố gắng làm ăn vươn lên trong cuộc sống...”.

Cùng chung cảm xúc, CCB Đoàn Văn Mạo bày tỏ: “Gia đình tôi được Hiệp hội doanh nhân CCB tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em dòng họ, bà con lối xóm..., gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang. Với tôi, đây là công trình thấm đượm nghĩa tình đồng đội...”.

Theo ông Bùi Xuân Tờ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân CCB tỉnh Quảng Ninh, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều năm qua, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được duy trì và thực hiện ngày càng hiệu quả, góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. 

“Từ đầu năm 2023 đến nay, Hiệp hội đã phối hợp với các cấp hội hỗ trợ sửa chữa, xây dựng hàng chục ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”..., thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động này, nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cuộc sống những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội và tiếp thêm động lực giúp các hội viên CCB vươn lên ổn định cuộc sống; có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho hoạt động Hội và trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào tại địa phương”, ông Bùi Xuân Tờ nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Thanh Đông

Nguồn: dangcongsan.vn