Chiều 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot. Trước đó, ngày 9/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư gửi Tổng Giám đốc AstraZeneca về hợp tác vaccine.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của AstraZeneca trong cuộc chiến chống COVID-19 trên toàn cầu, cũng như trong công tác phòng chống dịch tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, vaccine AstraZeneca là một trong những loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, góp phần quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đặt quyết tâm cao trong thực hiện chiến lược vaccine, đưa vaccine về Việt Nam với số lượng nhiều nhất và trong thời gian sớm nhất để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tổng Giám đốc AstraZeneca quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam, đồng thời tăng cường và nỗ lực hoàn thành hợp đồng cung ứng thêm vaccine cho Việt Nam ngay tháng 9 tới và kế hoạch đến cuối năm 2021. Thủ tướng đề xuất và mong muốn AstraZeneca xem xét, trao đổi với các nước khác để được vay, nhượng lại số vaccine hiện chưa có nhu cầu sử dụng; đồng thời xúc tiến các hợp đồng vaccine dành cho trẻ em và người dưới 18 tuổi, những người có nguy cơ cao, có bệnh nền.


Đây là lần thứ hai trong thời gian ngắn, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp làm việc với các đại diện cấp cao của Tập đoàn AstraZeneca để thúc đẩy việc đưa vaccine về Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc​​​​​​​

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động và mở rộng hợp tác tại Việt Nam trong các lĩnh vực dược phẩm và y tế. Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam và AstraZeneca đã có nền tảng từ thế kỷ trước và Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược, toàn diện, lâu dài với AstraZeneca, không chỉ về vaccine, mà trong lĩnh vực dược phẩm, y tế nói chung, góp phần phát triển ngành công nghiệp dược và nâng cao năng lực y tế của Việt Nam, vì mục tiêu chăm lo sức khỏe cho nhân dân là quan trọng nhất. Việc hợp tác này không chỉ mang ý nghĩa thương mại, mà còn vì mục đích nhân đạo, an sinh xã hội. Thủ tướng giao cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Anh làm việc trực tiếp với Tập đoàn để thúc đẩy hợp tác cụ thể.

Tổng Giám đốc AstraZeneca đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch và sự triển khai quyết liệt chiến lược vaccine của Chính phủ. Đáp lại đề nghị của Thủ tướng, Tổng Giám đốc AstraZeneca Pascal Soriot cam kết sẽ cung ứng vaccine theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng thêm số lượng phân bổ vaccine cho Việt Nam trong tháng 8 từ nguồn của Tập đoàn và các nguồn khác. Thời gian tới, AstraZeneca sẽ cố gắng cao nhất, đáp ứng tích cực các đề nghị của Việt Nam; mong muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam, một thị trường với 100 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Đây là lần thứ hai trong thời gian ngắn, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp làm việc với các đại diện cấp cao của Tập đoàn AstraZeneca để thúc đẩy việc đưa vaccine về Việt Nam, cho thấy quyết tâm rất cao và sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong nỗ lực triển khai công tác ngoại giao vaccine, thực hiện chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là đặt sức khỏe, an toàn của Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Nguồn: baochinhphu.vn

 

Theo https://vccinews.vn//news/37223/astrazeneca-cam-ket-day-manh-cung-ung-vaccine-cho-viet-nam.html