Hình ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Tây Ban Nha số 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TT
Bày tỏ sự vinh dự được tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Tây Ban Nha và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Tây Ban Nha, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới Nhà vua Felipe VI, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Tây Ban Nha, tới bà Đại sứ Maria Del Pilar, cùng toàn thể các bạn Tây Ban Nha đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt.
 
Chia sẻ về lịch sử quan hệ ngoại giao, cũng như mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Tây Ban Nha là thành viên EU đầu tiên thiết lập đối tác chiến lược với Việt Nam. Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Tây Ban Nha là một trong những đối tác tiềm năng của Việt Nam tại EU và là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN. Sau hơn 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh; năm 2021 đạt 3,12 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020; 9 tháng đầu năm 2022 đạt gần 2,7 tỷ USD.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn Tây Ban Nha đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) đầu năm nay. Hiệp định này, cùng với EVFTA hứa hẹn mang đến xung lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm tới.
 
“Tôi đặc biệt hoan nghênh chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển của Tây Ban Nha và mong muốn các bạn tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chúng tôi trong các chương trình hợp tác phát triển và thúc đẩy việc ký kết Chương trình hợp tác tài chính 6 trong lĩnh vực này. Là những thành viên tích cực trong ASEAN và EU, tôi tin tưởng rằng hai nước chúng ta đứng trước nhiều cơ hội hợp tác mới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU phát triển sâu rộng và Tây Ban Nha sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của EU trong năm 2023”, Bộ trưởng nói.
Hình ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Tây Ban Nha số 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Maria Del Pilar tham quan triển lãm mỹ thuật “Thế giới cần nữ siêu anh hùng”. Ảnh: TT
Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: Hiện nay, có khoảng 2000 du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại nhiều thành phố của Tây Ban Nha, tập trung chủ yếu vào các ngành và lĩnh vực thế mạnh của nước bạn như là quản trị kinh doanh, du lịch, quản lý khách sạn, truyền thông và kiến trúc. Ở Việt Nam, hiện có Trường Đại học Hà Nội kết hợp với Viện Cervantes, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh cùng một số trung tâm ngôn ngữ đang giảng dạy tiếng Tây Ban Nha.
 
Để tăng cầu nối và sự hiểu biết, nhiều lớp học tiếng Việt đã được tổ chức trên đất nước Tây Ban Nha cho các con nuôi gốc Việt và những cha mẹ người Tây Ban Nha. Đồng thời, ngày càng nhiều người Tây Ban Nha biết đến Việt Nam như một nền kinh tế phát triển năng động, một đất nước giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, thân thiện và mến khách.
 
“Tôi tin tưởng rằng, những sợi dây liên kết về văn hóa và giáo dục sẽ rút ngắn mọi khoảng cách địa lý, đưa người dân hai nước đến gần với nhau hơn”, chia sẻ điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới, Việt Nam và Tây Ban Nha sẽ tăng cường các hoạt động giáo dục, trao đổi ngôn ngữ và đào tạo trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật vì sự phát triển của nền giáo dục hai nước.
 
Tại sự kiện, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Thế giới cần nữ siêu anh hùng” của các nữ tác giả Việt Nam và Tây Ban Nha./.
 
Mỹ Anh
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/bo-truong-nguyen-kim-son-du-le-ky-niem-quoc-khanh-tay-ban-nha-623004.html