Hình ảnh: Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản số 1
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội kiến Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Aso Taro.
Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 31/3-3/4.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp, với dấu mốc mới nhất là sự kiện hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới (tháng 11/2023).

Trong các hoạt động đầu tiên của chuyến thăm, đoàn đã có các cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Aso Taro, Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Motegi Toshimitsu; tiếp Thống đốc tỉnh Wakayama Shuhei Kishimoto; gặp gỡ cán bộ, đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
 
Tại các cuộc tiếp xúc, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thông tin về những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới, nhất là những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác đối ngoại từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay.

Đánh giá cao bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất giữa hai nước sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản; sẵn sàng phối hợp với Chính phủ, Đảng Dân chủ Tự do và các chính đảng, địa phương của Nhật Bản đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, toàn diện, tương xứng với định vị, tầm mức mới của quan hệ song phương.
Hình ảnh: Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản số 2
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội đàm với Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Motegi Toshimitsu
Nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong giai đoạn mới, Thường trực Ban Bí thư đề nghị hai bên, nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, phát huy vai trò hai đảng cầm quyền trong việc thúc đẩy cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao và các nội dung quan trọng tại “Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ song phương Việt Nam-Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại khu vực châu Á và trên thế giới”; tăng cường quan hệ chính trị thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai bên trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và đối ngoại nhân dân; thúc đẩy hợp tác kinh tế và trên các lĩnh vực, giao lưu địa phương không ngừng tiến triển thực chất, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của hai nước. Đồng chí cũng cảm ơn và bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.
 
Các lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do và địa phương Nhật Bản đánh giá cao chuyến thăm của đồng chí Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất trí cao với những đề nghị của Thường trực Ban Bí thư nhằm đưa quan hệ hợp tác Nhật Bản-Việt Nam đi vào chiều sâu thực chất, hiệu quả hơn.

Nhật Bản luôn coi trọng và xác định Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện quan trọng ở khu vực; sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Đảng Dân chủ Tự do coi trọng cao và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Đảng Cộng sản Việt Nam; ủng hộ việc Nhật Bản tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường kết nối hai nền kinh tế và hợp tác trong các lĩnh vực theo định hướng phát triển bền vững và hợp tác trên các vấn đề quốc tế; đồng thời tích cực thúc đẩy các địa phương, tổ chức nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, nâng cao hiểu biết, củng cố nền tảng hữu nghị của quan hệ Nhật Bản-Việt Nam.
Hình ảnh: Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản số 3
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ, đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Tại cuộc gặp với cán bộ, đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã thông báo những nét chính về tình hình phát triển trong nước, các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại và tình hình thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đề ra, cũng như công tác chuẩn bị Đại hội XIV.
 
Để quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đạt được tầm mức phát triển như hiện nay, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cơ quan đại diện, đồng thời đề nghị tập thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần củng cố, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản không ngừng phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân hai nước và hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
PV
Nguồn: Dangcongsan.vn