VFood khẳng định vẫn duy trì sản lượng trứng gia cầm như cao điểm Tết mọi năm và cố gắng giữ giá bán dù giá nguyên liệu tăng cao. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đang ở tâm thế thăm dò thị trường, nghe ngóng diễn biến dịch bệnh. Theo bà Chi, có một số vấn đề khó khăn với các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm. Thứ nhất là cạn nguồn lực sau nhiều tháng dồn sức phục vụ thị trường giai đoạn dịch bệnh. Thứ hai là giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (VFood) cho hay, so với cùng kỳ tháng trước thì nguyên liệu đầu vào đang tăng 20%. Trong đó, tăng giá cao nhất là hộp nhựa đóng gói sản phẩm, tiếp đến là chi phí vận chuyển tăng theo giá xăng dầu. Ngoài ra, chi phí nhân công cũng tăng cao do các doanh nghiệp đều muốn thu hút lao động phổ thông.

Tuy nhiên, ông Thiện cho biết VFood chưa có kế hoạch điều chỉnh giá bán ở thời điểm này. “Sức mua của thị trường đang thấp, nếu chúng tôi tăng giá bán thì có thể giảm tiếp sức mua. Chúng tôi chưa có ý định tăng giá nhưng gồng nữa mà quá sức chịu đựng thì doanh nghiệp sẽ xin điều chỉnh”, ông Trương Chí Thiện nói và cho hay với mặt hàng trứng giá cầm, tới đây nếu có điều chỉnh thì chỉ tăng dưới 10%.

Nguyên liệu đầu vào tăng không chỉ với vật tư trong nước, bà Lý Kim Chi cho biết, riêng nguồn hàng nhập khẩu do ảnh hưởng dịch bệnh đều tăng từ 20-30%.

“Như vậy sản phẩm của ngành chế biến lương thực, thực phẩm rất khó giữ được mặt bằng giá. Nhưng chúng tôi sẽ tính toán hết sức để không tạo thêm gánh nặng giá cả cho người tiêu dùng”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.

Dự báo sức mua thị trường cuối năm sẽ giảm từ 10-20%, nhưng các doanh nghiệp chủ lực của ngành chế biến lương thực, thực phẩm tại TPHCM không giảm sản lượng hàng Tết năm nay. Ngay khi TPHCM nới lỏng giãn cách, chuyển trạng thái thích ứng với COVID-19 thì các doanh nghiệp cũng vào chiến dịch sản xuất hàng Tết Nhâm Dần 2022.

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, mọi năm doanh nghiệp có 45 ngày cao điểm sản xuất hàng Tết. Tuy nhiên năm nay, chiến dịch hàng tết bắt đầu ngay từ ngày 1/10, tức là kéo dài đến 3 tháng. “Sau giãn cách, hàng dự trữ của chúng tôi gần như bằng 0. Vì vậy ngay khi TPHCM mở cửa thì chúng tôi đã chuyển trạng thái ngày nào cũng là cao điểm Tết. Có như vậy chúng tôi mới dần dần nâng sản lượng hàng dự trữ đáp ứng nhu cầu thị trường TPHCM và cả nước”. Hiện nay Vissan vừa tổ chức sản xuất 3 ca để tăng công suất, vừa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng dịch. “Với kinh nghiệm vừa qua thì chắc chắn chúng tôi không để đứt gãy sản xuất dù phát sinh F0 trong nhà máy”, ông Dũng khẳng định.

Ông Trương Chí Thiện cũng khẳng định lượng hàng dự trữ Tết Nhâm Dần 2022 vẫn duy trì như mọi năm. Vào những ngày cao điểm, tức là từ 23 tháng Chạp, VFood sẽ cung ứng từ 1 - 1,2 triệu quả trứng gia cầm ra thị trường.

Còn ở Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico), dù khởi động hàng Tết muộn hơn mọi năm, nhưng doanh nghiệp vẫn có kế hoạch bài bản để đón sức mua cuối năm. Từ việc thiết kế bao bì, mẫu mã mang sắc xuân cho sản phẩm truyền thống, đến việc nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới.

Trong bối cảnh thị trường bất định, Bidrico vẫn giữ nguyên sản lượng hàng Tết như mọi năm. Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico cho biết, doanh nghiệp không gặp khó khăn khi điều chỉnh sản lượng sản xuất, vẫn có thể chủ động điều tiết lượng hàng ra thị trường trong cao điểm cuối năm.

Một số doanh nghiệp khá nhanh nhạy khi làm mới hình ảnh thương hiệu giữa bối cảnh thị trường nhiều khó khăn. Ông Bùi Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido cho biết, giá nguyên liệu tăng cao, doanh nghiệp phải cân đối nhiều giải pháp để bình ổn giá cho những sản phẩm thiết yếu. Bên cạnh đó, Kido đã tung ra một loạt sản phẩm mới, theo ông Tùng, là nhằm kích thích sức mua của thị trường.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Ba Huân chia sẻ, doanh nghiệp đã khai thác, đưa vào vận hành nhà máy trang trại chăn nuôi công nghệ cao, đẩy công suất, cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, nhân lực làm hàng Tết cũng khan hiếm, đe dọa đến sự ổn định của sản xuất. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải linh hoạt trong chiến lược, tối ưu hóa mọi khâu bảo đảm hiệu quả. Với các doanh nghiệp sớm tính toán giải pháp hiện đại hóa công nghệ từ trước dịch đã nhanh chóng thích ứng với nhịp sản xuất bình thường mới.

Cho đến thời điểm này, 100% doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm tại TPHCM đã khôi phục, với khoảng 80% công suất.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, để kích cầu thị trường, kích cầu sản xuất, Sở Công Thương đang kết nối với các địa phương, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Tháng khuyến mại cũng là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm kết nối thị trường cuối năm cho cả hai hình thức: Online và offline tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Trước mắt, Sở đang phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh để rà soát lại nguồn hàng, xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm. Lãnh đạo sở Công Thương TPHCM khẳng định, việc cung ứng hàng hóa Tết Nhâm Dần 2022 cho người dân sẽ được bảo đảm đầy đủ như mọi năm cho dù bất cứ tình huống nào xảy ra.

Băng Tâm

Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Bao-dam-du-hang-Tet-Nham-Dan-2022-trong-moi-tinh-huong/454444.vgp