Tờ Sputnik (Nga) cho biết, hàng loạt hãng truyền thông quốc tế như AP, Reuters, Bloomberg, Global Times... đưa tin về Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi thành công về kinh tế và ứng phó với đại dịch COVID-19 của đất nước.

Global Times ca ngợi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành hình mẫu của thế giới về phòng chống đại dịch và là điểm sáng của phát triển kinh tế khu vực châu Á với GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng 2,91%.

Báo điện tử Times Kuwait đăng bài viết về việc Việt Nam tổ chức Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhận định trong nhiều năm qua, Việt Nam được biết đến là một quốc gia an toàn và chỉ số về an ninh con người đang được cải thiện. Với sự ổn định về chính trị, người dân Việt Nam hiện nay tin tưởng vào hệ thống chính trị và các cấp lãnh đạo của Đảng, do đó các quyết sách quan trọng của Đảng thường được người dân Việt Nam hoàn toàn ủng hộ.

Năm 2020, điểm nổi bật của Việt Nam là việc kiểm soát rất sớm đại dịch COVID-19, nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sự thành công của chính phủ trong việc thực hiện sứ mệnh "mục tiêu kép" với tất cả sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo, sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc Việt Nam.

Times Kuwait nhấn mạnh về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã nằm trong nhóm 10 quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong 5 năm qua và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất.

Năm 2020, khi phần lớn các quốc gia có tăng trưởng âm hoặc đi vào suy thoái do ảnh hưởng của dịch, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức 2,91%. Ngoài ra, Việt Nam cũng được coi là một “trung tâm sản xuất” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo này cũng dẫn đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng Việt Nam là một phần của châu Á với sự trỗi dậy năng động, với nền kinh tế ngày càng mở, đa dạng và đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả lĩnh vực kinh tế số. Việt Nam được đánh giá là đối tác quan trọng trên mọi lĩnh vực, là nền kinh tế năng động, có môi trường đầu tư thân thiện, hệ thống chính trị ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đối ngoại và là nhân tố quan trọng trong hợp tác kinh tế quốc tế.

Tờ PathetLao (Đất nước Lào) số ra ngày 28/1 đã trang trọng đăng trên trang nhất bài viết có tiêu đề: “Đại hội lần thứ XIII của Đảng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Qua 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới..

Ấn phẩm của Thông tấn xã Lào (KPL) cũng đề cao những thành tựu kinh tế của Việt Nam 2016-2019, việc duy trì tăng trưởng và khống chế dịch COVID-19 năm 2020 đầy khó khăn. Với những thành tích này, Việt Nam được thế giới ghi nhận, coi là điểm sáng trong việc thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép"...

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, đặc biệt, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đang có những hoạt động đóng góp tích cực với tư cách là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giai đoạn 2020-2021.

Tờ South China Morning Post (SCMP) có trụ sở ở Hong Kong, Trung Quốc viết rằng trong vòng chưa đầy nửa thế kỷ, Việt Nam đã vươn lên, trở thành một cường quốc kinh tế trong khu vực mà ngay cả virus Corona cũng không thể ngăn cản.

Tờ SCMP in quốc kỳ Việt Nam trên nguyên trang đầu trong chuyên trang "Tin trong tuần của châu Á" (số từ ngày 24-30/1), kèm theo dòng chữ "Ngôi sao đang lên của châu Á" và lời chú thích: "Sẵn sàng cho một Việt Nam vươn lên mạnh mẽ".

Theo SCMP, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam được coi là một thời khắc quan trọng, đặc biệt hơn nữa trong bối cảnh Việt Nam đã ghi nhận dấu ấn về năng lực quản lý của Chính phủ.

Thành tích của Việt Nam trên mặt trận chống dịch COVID-19 đã chuyển thành lợi ích kinh tế và đưa Việt Nam trở thành một trong số ít nước ghi nhận tăng trưởng GDP dương trong năm 2020. Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 6% vào năm 2021. Đây là thành tựu có thể giúp Việt Nam củng cố vai trò "ngôi sao đang lên" của châu Á, tờ báo nhận định.

Theo báo The Sunday Times, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong điều kiện thuận lợi mà không nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay có được. Những điều kiện thuận lợi được The Sunday Times nhắc đến là Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự báo tiến nhanh hơn các nước trong khu vực, cũng như Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, theo trang focus1.kr của Hàn Quốc, Việt Nam bước vào năm 2021 với niềm tin và khí thế mới sau những thành công trong việc khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, giữ vững đà tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội, từ đó nhận được sự khen ngợi của bạn bè và sự tự hào của nhân dân.

Trang focus1.kr nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng tương lai phát triển của đất nước. Với những tiền đề vững chắc đã gây dựng được cùng ý chí và khát vọng vươn tầm, chắc chắn Việt Nam sẽ có một kỳ đại hội thành công, vạch ra hướng đi đúng đắn cho cả dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong chặng đường sắp tới, trang focus1.kr nhận định.

An Bình

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Bao-quoc-te-noi-ve-thanh-cong-cua-Viet-Nam/421241.vgp