Trước đó, HĐXX nhận định, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với đơn tố cáo, biên bản giám định và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và có đủ cơ sở xác định, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức các buổi livestream bịa đặt, nói xấu, xúc phạm đối với ông Võ Hoài Linh, Huỳnh Minh Hưng, Nguyễn Đức Hiển…

Hình ảnh: Bị can Nguyễn Phương Hằng lĩnh án 3 năm tù số 1

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa - Ảnh: A.T/tuoitre.vn

Bị cáo Đặng Anh Quân đã có vai trò cổ vũ, giúp sức cho bị cáo Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Quân không đồng ý với tội danh truy tố và cho rằng mình oan sai, đó là quyền của bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, kết quả giám định, lời khai của các bị cáo, có đủ cơ sở xác định bị cáo Đặng Anh Quân vi phạm pháp luật.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới trật tự xã hội, các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để livestream xâm phạm danh dự, uy tín của các cá nhân, tổ chức, ảnh hưởng xấu đến an ninh. Do đó, HĐXX nhận thấy, các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Bị cáo Nguyễn Phương Hằng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì có những đóng góp thiện nguyện, nên đây là cơ sở để HĐXX xem xét khi lượng hình.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù.

Thương Huyền 

Nguồn: dangcongsan.vn