Tự ý tổ chức thu quỹ là sai quy định

Ngày 6/5, lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) Bình Định xác nhận, đã có văn bản gửi Công an tỉnh Bình Định về việc xác minh, làm rõ một số vấn đề liên quan Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định; trong đó, có nội dung liên quan đến viên chức Nguyễn Thái Hòa – HLV Đội Bóng ném nữ Bình Định trong công tác quản lý; ký hợp đồng với VĐV bóng ném; bất minh trong thu, chi tài chính để xảy ra nhiều dư luận phức tạp.

Theo báo cáo của Sở VH&TT Bình Định, Tổ kiểm tra đã làm việc trực tiếp với các HLV và VĐV Đội Bóng ném nữ đều xác nhận như sau: Nghị quyết Đội Bóng ném nữ là toàn đội VĐV và HLV thống nhất cùng ký cam kết năm 2017. Nghị quyết này, quy định nội quy sinh hoạt của VĐV; khen thưởng, kỷ luật; hỗ trợ vận động viên cống hiến lâu năm... Theo đó, hằng tháng mỗi VĐV nộp 500.000 đồng và các VĐV khi tham gia thi đấu đạt giải thì tiền thưởng mỗi VĐV chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản cá nhân.

Đội Bóng ném nữ Bình Định dành nhiều thành tích cao trong thi đấu
Đội Bóng ném nữ Bình Định dành nhiều thành tích cao trong thi đấu

Sau mỗi mùa giải, từng VĐV sẽ tự đánh giá bản thân, sau đó đưa ra toàn Đội nhận xét, cùng HLV họp thống nhất đánh giá xếp loại: VĐV đạt hạng A được nhận thêm 30%, VĐV hạng B được nhận thêm 15% (số tiền trên được trích từ tiền thưởng của VĐV hạng C phải nộp lại 40%, VĐV hạng D nộp lại 50%); phần chia còn lại nộp vào quỹ chung của Đội.

Như vậy, việc các VĐV tham gia thi đấu đạt giải thưởng trích một khoản tiền nhất định từ tiền thưởng cá nhân chia cho những VĐV không tham gia thi đấu, nhập quỹ phần còn dư là có.

Cũng theo báo cáo này, việc HLV cắt một phần chế độ tiền ăn của VĐV tham gia các giải đấu để đóng quỹ là không có, mà hằng tháng các em tự nộp vào quỹ đội bóng ném là 500.000 đồng để chi tiêu các việc chung của 2 đội bóng ném nữ (đội tuyển và năng khiếu).

Tất cả việc thu, chi quỹ của đội đều được thủ quỹ vào sổ sách đầy đủ thông qua tài khoản cá nhân của VĐV Đỗ Thị Kim Yến (vợ HLV Nguyễn Thái Hòa). Qua kiểm tra số thu, chi quỹ thực tế, bắt đầu từ năm 2022 số quỹ âm hơn 160 triệu đồng, tổng kết đến hết năm 2023 quỹ còn âm gần 90 triệu đồng.

Khoảng tiền âm quỹ lớn nhất là đợt dịch Covid-19 kéo dài, toàn đội phải ở tập trung và chi nhiều cho các VĐV mắc Covid-19. Hơn nữa, nhiều khoảng chi hỗ trợ cá nhân và tiếp khách... với số tiền lớn từ 5 triệu đồng trở lên, làm vượt quá khoảng thu – chi của quỹ đội, dẫn đến số tiền âm quỹ có năm lên đến trên 200 triệu đồng, làm mất khả năng cân đối dẫn đến số tiền âm quỹ trong một thời gian dài.

Sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm

Qua quá trình làm việc, xác minh thông tin, Sở VH&TT Bình Định kết luận, việc ông Nguyễn Thái Hòa cùng HLV và VĐV ký ban hành Nghị quyết Đội Bóng ném là sai, dẫn đến việc thưởng, phạt, thu, chi không đúng quy định làm ảnh hưởng đến VĐV, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định. Đồng thời, ông Nguyễn Thái Hòa là đảng viên, Phó Trưởng phòng Đào tạo - Huấn luyện thể thao, vẫn để vợ là VĐV Đỗ Thị Kim Yến tiếp tục làm thủ quỹ của đội từ tháng 5/2023 đến nay là không đúng.

Với những “lùm xùm” nêu trên, Sở VH&TT Bình Định đã quyết định không cử ông Hòa tham gia làm nhiệm vụ tại giải vô địch các CLB bóng ném quốc gia năm 2024 để tiếp tục làm rõ trách nhiệm; đề xuất hướng xử lý, khắc phục số tiền chi âm quỹ của Đội Bóng ném.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết: Sở sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Chúng tôi đang thực hiện các bước để xử lý theo quy định đối với việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội Bóng ném nữ Bình Định (thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Định). Đối với số tiền quỹ âm gần 90 triệu của Đội Bóng ném, ông Nguyễn Thái Hoà phải có trách nhiệm khắc phục.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Vậy đối với số tiền quỹ thu, chi sai quy định những năm trước đây sẽ xử lý như thế nào? Ông Tạ Xuân Chánh khẳng định: Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, thống kê và truy thu tất cả số tiền mà ông Nguyễn Thái Hòa đã thu và chi sai.

Nhà thi đấu thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Định
Nhà thi đấu thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Định

Cũng theo ông Chánh, hiện Sở đã giao Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Định căn cứ theo Luật Viên chức, Điều lệ Đảng và các quy định khác… tổ chức rà soát, kiểm điểm trách nhiệm, sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thưởng, phạt, thu chi không đúng quy định tại Đội Bóng ném nữ Bình Định. Ngoài ra, đề xuất hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Lục Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Định về việc xử lý như thế nào đối với những sai phạm trên. Ông Dũng cho biết, chưa nhận được văn bản kết luận kiểm tra về công tác thưởng, phạt, thu, chi tài chính tại Đội Bóng ném nữ Bình Định và cũng chưa có chỉ đạo của cấp trên về hướng xử lý. Vì thế vẫn đang chờ chỉ đạo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Hòa - HLV Đội Bóng ném nữ Bình Định, người bị kết luận có sai phạm trong việc thu, chi tiền quỹ cũng khẳng định chưa nhận được văn bản kết luận trên nên không phát ngôn.

Việc một đảng viên, viên chức lãnh đạo như ông Nguyễn Thái Hoà lại để xảy ra những sai phạm như vậy, trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Điều này, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định? Câu trả lời xin dành lại cho các ngành chức năng tỉnh Bình Định.

Bình Định: Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và đầu tư tại huyện miền núi An Lão
Theo https://baodantoc.vn/binh-dinh-can-lam-ro-nhung-khuat-tat-trong-viec-thu-chi-quy-sai-quy-dinh-tai-doi-bong-nem-nu-1715001903598.htm