Theo kết luận thanh tra, kiểm tra 399 công trình, dự án với tổng giá trị khối lượng hoàn thành là 406 tỷ đồng, đoàn thanh tra xác định có 133 công trình, dự án có khuyết điểm, vi phạm với tổng số tiền hơn 858 triệu đồng.

Một số dự án, công trình khối lượng tính chưa chính xác, tính trùng, áp dụng định mức đơn giá một số công tác chưa phù hợp, tính trùng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với đất đắp. Giám sát thi công chưa phát hiện có sai khác về khối lượng thực tế thi công so với hồ sơ thiết kế được duyệt để điều chỉnh, cắt giảm.

Nhật ký thi công còn ghi chung chung, không phản ánh đầy đủ nội dung, bản vẽ hoàn công chưa phản ánh sự thay đổi trong quá trình thi công. Công tác quyết toán vốn đầu tư dự án, công trình do UBND các xã làm chủ đầu tư còn chậm…

Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ ra nhiều sai phạm trong đầu tư, xây dựng cơ bản tại huyện Tây Sơn (Một góc huyện Tây Sơn, ảnh minh hoạ)
Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ ra nhiều sai phạm trong đầu tư, xây dựng cơ bản tại huyện Tây Sơn. (Một góc huyện Tây Sơn - Ảnh minh hoạ)

Theo kết luận, những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản là thực hiện chưa đúng theo quy định của Luật Xây dựng, các Nghị định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, Ngành liên quan.

Trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Tây Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Trưởng phòng NNPTNT, Chủ tịch UBND các xã thuộc huyện Tây Sơn và các tập thể, cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, các đơn vị tư vấn xây dựng và đơn vị thi công.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bình Định, trong quản lý tài chính ngân sách, nhiều trường trung học cơ sở thuộc Phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn, chi không đúng quy định tiền tiết giảng thực hành cho giáo viên thể dục với tổng số tiền hơn 111 triệu đồng và chưa kê khai, nộp tiền thuế đối với nguồn thu từ hoạt động dạy thêm, với số tiền hơn 176 triệu đồng; UBND xã Tây Giang chưa kê khai và nộp tiền thuế đối với tiền thu từ dịch vụ cho thuê ki ốt chợ, với số tiền thuế phải nộp hơn 45 triệu đồng.

Những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm chính của Hiệu trưởng, Kế toán các trường THCS thuộc Phòng GD&ĐT huyện, UBND xã Tây Giang và các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu, Chủ tịch UBND các xã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm. Phải có biện pháp khắc phục chấm dứt ngay những khuyết điểm, vi phạm để đưa công tác quản lý tài chính, ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đi vào nề nếp, đúng quy định.

UBND 14 xã có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 533 triệu đồng, nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, do thanh toán sai cho các đơn vị thi công, gồm các xã gồm: Tây An, Tây Vinh, Tây Bình, Tây Thuận, Tây Giang, Tây Xuân, Tây Phú, Bình Tường, Bình Hòa, Bình Thành, Bình Tân, Bình Thuận, Bình Nghi và Vĩnh An.

UBND xã Tây Giang có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 45 triệu đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, do chưa kê khai và nộp tiền thuế đối với tiền thu từ dịch vụ cho thuê ki ốt chợ.

Yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Sơn, tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.

Có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 325 triệu đồng và nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, do thanh toán sai cho đơn vị thi công.

Phòng GDĐT huyện Tây Sơn có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 288 triệu đồng, do các trường trung học cơ sở thanh toán sai tiền tiết giảng thực hành cho giáo viên thể dục và chưa nộp tiền thuế từ hoạt động dạy thêm.

Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với công trình dự án, nhất là kiểm tra chuyên môn đối với công trình, dự án được phân cấp khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu UBND huyện Tây Sơn, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.

Chỉ đạo cho UBND các xã, phòng ban liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra và tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm vi phạm. Kịp thời chấn chỉnh, đưa công tác quản lý tài chính, ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đi vào nề nếp, đúng quy định của Nhà nước.

Kết quả thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tây Sơn cho thấy, hồ sơ thiết kế dự toán của đơn vị tư vấn còn để xảy ra một số khuyết điểm vi phạm, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, tổ chức lựa chọn các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế, dự toán xây dựng công trình đảm bảo theo quy định, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư chống thất thoát lãng phí.

Bình Định: Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và đầu tư tại huyện miền núi An Lão
Theo https://baodantoc.vn/binh-dinh-thanh-tra-tinh-chi-ra-nhieu-sai-pham-trong-dau-tu-xay-dung-co-ban-tai-huyen-tay-son-1699429549285.htm