Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.

Chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại trụ sở Chính phủ Nga, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko nhấn mạnh Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy đối với Nga, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của Việt Nam, nhất là trong ổn định kinh tế vĩ mô, ứng phó dịch bệnh, hiện đang triển khai tiêm chủng cho người dân nhanh chóng.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chân thành chúc mừng Liên bang Nga về những thành tựu phát triển to lớn đã đạt được, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ Nga đã có những hỗ trợ kịp thời cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh, nhất là cung cấp vaccine, vừa qua đã chuyển giao sinh phẩm cho Việt Nam sản xuất tại chỗ 1 triệu liều vaccine; đồng thời đề nghị Chính phủ Nga hỗ trợ đẩy nhanh chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam để bảo đảm nguồn cung ổn định, bền vững.

Trong trao đổi, hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga trong thời gian qua.

Kể cả trong bối cảnh dịch COVID-19, hai bên vẫn duy trì trao đổi thông qua hình thức trực tuyến ở cấp cao và các cấp; các lĩnh vực hợp tác then chốt trong đó có kinh tế-thương mại không ngừng được tăng cường, hợp tác chống COVID-19 thiết thực, kịp thời…

Hai bên cũng nhất trí trong bối cảnh tình hình thay đổi nhanh như hiện nay, cần nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau, tiếp tục tìm ra các hướng hợp tác mới để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Hai bên cần phát huy cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật cũng như phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các bộ, ngành thúc đẩy các dự án trọng điểm, khuyến khích và tạo điều kiện cho các liên doanh Việt-Nga cũng như doanh nghiệp hai nước đầu tư vào mỗi nước trên cơ sở phát huy kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp liên doanh Việt-Nga.

Hai bên cũng chia sẻ cần có biện pháp khai thác tối đa những lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu mang lại, tạo điều kiện xuất khẩu các mặt hàng hai bên có thể bổ trợ cho nhau vào thị trường của mỗi nước, hướng tới cán cân thương mại cân bằng, lành mạnh.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như năng lượng và dầu khí, hai bên cũng cho rằng cần mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới Nga có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như khoa học công nghệ cao và nghiên cứu khoa học. Phó Thủ tướng Nga nhất trí xem xét tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam theo đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trao đổi về vấn đề người Việt Nam tại Nga, trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng Nga cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan của Nga xem xét tạo điều kiện gia hạn cư trú cho công dân Việt Nam hết thị thực nhưng chưa thể về nước do hạn chế đi lại vì dịch bệnh./.

TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/bo-truong-bui-thanh-son-hoi-kien-pho-thu-tuong-nga-dmitry-chernyshenko-135841