Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì giao ban trực tuyến ngày 28/5

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc giao ban trực tuyến ngày 28/5.

Báo cáo tại cuộc họp về công tác giải ngân, đại diện Vụ Kế hoạch-đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, Bộ GTVT đã thực hiện giao chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng (đạt 95,2% kế hoạch Chính phủ giao); còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.

Tính đến hết tháng 5/2021, dự kiến giải ngân được 13.825 tỷ đồng, đạt khoảng hơn 32% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch; trong đó riêng tháng 5/2021 giải ngân được 2.898/3.357 tỷ đồng.

"Tỉ lệ giải ngân trung bình cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt 30%, vì vậy, tỉ lệ giải ngân của Bộ GTVT cao hơn bình quân của cả nước 2%. Tuy nhiên, kết quả giải ngân riêng trong tháng 5/2021 chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị, dự án có kết quả giải ngân thấp", đại diện Vụ Kế hoạch-đầu tư cho hay.

Cho rằng tỉ lệ giải ngân của ngành giao thông chưa đạt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị, nhất là các ban quản lý dự án, trong tháng 6/2021 phải tạo đột phá về khối lượng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân. Hạng mục nào của dự án đã có khối lượng, phải thanh quyết toán ngay để đẩy khối lượng giải ngân; bảo đảm quy trình quyết toán theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng công trình.

"Bộ GTVT sẽ giao trách nhiệm giải ngân riêng cho từng dự án. Nếu ban quản lý dự án không có giải pháp để nâng cao giải ngân sẽ kiểm điểm trách nhiệm cán bộ. Trong tháng 6 và tháng 7/2021, các đơn vị của Bộ, các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn tất quy trình để khởi công một số dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo đúng kế hoạch", Bộ trưởng nói.

Đồng thời, tư lệnh ngành giao thông cũng lưu ý, sắp bước vào mùa bão lũ, Tổng cục Đường bộ cần chuẩn bị làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi của thời tiết, bảo đảm đường xá cho nhân dân đi lại, làm tốt công tác duy trì, sửa chữa hệ thống đường bộ trong mùa bão lũ. Trong đó, ưu tiên duy trì chất lượng đồng đều hệ thống đường Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Đối với việc lập 5 quy hoạch ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch, quy hoạch ngay từ bây giờ, vận dụng cơ sở pháp luật, các quy định nhằm xây dựng cơ chế thu hút đầu tư, để sau khi quy hoạch được phê duyệt có thể triển khai sớm.

Theo kế hoạch, trong tháng 6/2021, Bộ GTVT sẽ khởi công xây dựng 4 dự án gồm: Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45-Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu; dự án nâng cấp QL19 và dự án tuyến tránh Buôn Ma Thuột.

Cũng trong tháng 6/2021, Bộ GTVT sẽ hoàn thành 2 dự án gồm: Tuyến tránh Chư Sê và Quản Lộ-Phụng Hiệp.

Phan Trang
Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Can-dot-pha-ve-tien-do-xay-dung-va-giai-ngan-trong-6-thang-cuoi-nam/432772.vgp