Buổi chia sẻ thông tin về tình hình Cuba hiện nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến tại nhiều điểm cầu.
 
Tham dự sự kiện có: PGS. TS. Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba; Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam; TS. Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam; cùng đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và một số bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện Câu lạc bộ cựu sinh viên, lưu học sinh tại Cuba.
 
Chia sẻ thông tin về tình hình Cuba hiện nay, Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, cho biết Cuba tiếp tục bị bao vây bởi cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do chính phủ Hoa Kỳ áp đặt. Trong thời gian gần đây, việc tăng cường cấm vận tiếp tục là trục trọng tâm trong chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ đối với Cuba, với những tác động ngày càng đáng chú ý trong việc áp dụng ngoài lãnh thổ, tác động đáng kể đến các hoạt động kinh tế, cản trở sự phát triển bền vững.
 
Mặc dù vậy, Đại sứ Cuba tại Việt Nam cũng nêu rõ: Với nỗ lực của chính mình, Cách mạng Cuba vẫn tiếp tục thực hiện và phát triển các quy định mới phù hợp với thực tế kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay. Cuba đang trong quá trình hoàn thiện bộ máy, hệ thống pháp luật hướng đến tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân hoạt động – đây là vấn đề tương đối mới ở Cuba. Cuba cũng đã có các bước tiến quan trọng trong lĩnh vực đầu tư, du lịch và xây dựng, đồng thời thực hiện các biện pháp trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm đạt được tính bền vững và an ninh lương thực. Đặc biệt, Cuba duy trì sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ sinh học, lĩnh vực đã trở thành một trong những cơ sở tiên tiến và chuyên biệt nhất cho sự phát triển của Cuba. Nhờ sự phát triển trong lĩnh vực đó, một quốc gia chậm phát triển và bị cấm vận như Cuba đã có thể tiêm chủng cho người dân của mình phòng, chống COVID-19 trong thời gian kỷ lục, bằng vaccine của riêng mình, đảm bảo về chất lượng và uy tín toàn cầu…
 
Nhấn mạnh Cuba đã và đang có sự ủng hộ vô giá của Việt Nam, TS. Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, khẳng định Việt Nam và Cuba là những người anh em không cùng huyết thống nhưng lại cùng trái tim. TS. Ruvislei González Saez cho biết chủ trương dạy lịch sử hữu nghị Cuba - Việt Nam trong các chương trình giáo dục sẽ là cách củng cố kiến thức cho các thế hệ tương lai của mỗi nước về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp vốn có; đồng thời cũng là cách nhắc nhở rõ hơn trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Cuba với Việt Nam.
 
Cảm ơn những thông tin chia sẻ từ Đại sứ Cuba tại Việt Nam và Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Nguyễn Viết Thảo bày tỏ niềm tự hào về đất nước Cuba kiên cường và sáng tạo. PGS. TS. Nguyễn Viết Thảo cũng đồng thời khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, trực tiếp và toàn diện của Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba với Cuba và tin tưởng rằng với bản lĩnh và ý chí kiên cường, nhân dân Cuba sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Cộng sản Cuba./.
Tin, ảnh: Khánh Linh
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/chia-se-thong-tin-ve-tinh-hinh-cuba-hien-nay-616118.html