Hình ảnh: Chính phủ Mỹ sẽ vỡ nợ vào 5/6 nếu không đạt thỏa thuận về trần nợ công số 1

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Ảnh: AP

Mốc thời gian 5/6 là muộn hơn 4 ngày so với thời gian dự tính trước đây của bà Yellen.

Hãng AP và Reuters đưa tin, thông báo của bà Janet Yellen cho phép Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthay có thêm chút thời gian để đạt được thỏa thuận nâng giới hạn vay tự đặt ra của chính phủ liên bang. Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thỏa thuận về trần nợ công phải đạt được vào ngày 1/6. 

Trần nợ công hiện tại của nước Mỹ là 31.400 tỷ USD và để tăng mức trần nợ công chính phủ Mỹ phải nhận được sự chấp thuận từ cả Thượng viện và Hạ viện.

Nghị sĩ Patrick McHenry, một trong những nhà đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ đáp ứng được hạn chót 5/6. Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, các nhà đàm phán thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tiến rất gần đến một thỏa thuận. Ông Biden nói: "Mọi thứ có vẻ tốt đẹp. Tôi rất lạc quan". 

Các nhà đàm phán dường như sắp đạt được thỏa thuận nâng giới hạn trần nợ công trong 2 năm song vẫn còn mâu thuẫn về việc có nên siết chặt các yêu cầu với một số chương trình chống đói nghèo hay không. 

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải được đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện và đảng Dân chủ đang chiếm đa số ở Thượng viện phê chuẩn trước khi nó được Tổng thống Joe Biden ký thành luật, quá trình này có thể mất hơn một tuần. 

Nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công trước ngày 5/6 thì nước này có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ và lâm vào tình trạng suy thoái sâu sắc./.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn