Hình ảnh: Chủ tịch nước gặp mặt học sinh đoạt giải kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022 số 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn học sinh, đặc biệt là các em có thành tích cao tiếp tục học tập với tinh thần: "Thắng không kiêu, bại không nản" - Ảnh: VPCTN

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc, 8 huy chương Đồng và 5 bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

Trao tặng 10 Huân chương Lao động hạng Nhì, 7 Huân chương Lao động hạng Ba cho học sinh có thành tích xuất sắc kỳ thi Olympic và giải Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Chủ tịch nước nhấn mạnh, truyền thống của dân tộc ta luôn chú trọng đến việc "chăm lo nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài, bồi đắp thêm nguyên khí". Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định, giáo dục là quốc sách hàng đầu và dành nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục.

Chủ tịch nước cũng đánh giá, chất lượng giáo dục ở nước ta ngày càng được nâng lên ở tất cả cấp học. 

Một số trường đại học đã cải thiện vị trí trong các bảng xếp hạng khu vực và quốc tế. Học sinh của Việt Nam đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, thể hiện trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam.

Trong giai đoạn 2017-2021, Việt Nam đã giành được 57 huy chương Vàng, nhiều gấp hơn hai lần số huy chương Vàng so với giai đoạn 2012-2016. 

Biểu dương, khen ngợi, đánh giá cao Đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, Chủ tịch nước cũng hoan nghênh các thầy giáo, cô giáo, chúc mừng ngành giáo dục về thành tích đặc biệt này.

Hình ảnh: Chủ tịch nước gặp mặt học sinh đoạt giải kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022 số 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho học sinh đoạt giải các cuộc thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 - Ảnh:VPCTN

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và hành động cụ thể để phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài, tạo động lực mạnh mẽ cho những công dân trẻ, những chủ nhân ưu tú của đất nước phấn đấu, dấn thân xây dựng Tổ quốc.

"Các thầy cô hãy đi đầu, là nhân vật trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, là những tấm gương sáng để học sinh noi theo", Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước mong muốn học sinh, đặc biệt là các em có thành tích cao tiếp tục học tập với tinh thần: "Thắng không kiêu, bại không nản"; tiếp tục rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, công dân trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước. Học đi đôi với hành; có tài phải đi liền với có đức, từ những nét cụ thể nhất như: Văn hóa ứng xử hằng ngày với thầy cô, cha mẹ, với bạn bè; tinh thần nhân văn, nhân ái; giúp đỡ người khác...

"Tôi mong rằng những nhân tài trẻ Việt Nam phải có khát khao chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng nhắc lại ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 

Theo đó, cần chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành; lý luận gắn thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; tập trung để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với công tác nghiên cứu; gắn đào tạo với thị trường; gắn đào tạo trong nước với liên kết quốc tế...  

Nguyễn Đức

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/chu-tich-nuoc-gap-mat-hoc-sinh-doat-giai-ky-thi-olympic-va-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te-2022-102221226192939823.htm