Tại tỉnh của bà Nguyễn Lam, sau khi HĐND tỉnh có Nghị quyết về giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã của từng huyện, UBND tỉnh cũng có Quyết định giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã của từng huyện theo quy định của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP.

Sau đó, UBND huyện của bà Lam có Quyết định giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã đến từng xã, thị trấn, nhưng lại lấy biên chế của xã loại I để giao sang cho xã loại II (không có yếu tố về tăng dân số và diện tích).

Cụ thể, xã A là xã loại I theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP, sẽ được giao 22 biên chế, xã B là xã loại II theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP, sẽ được giao 20 biên chế, nhưng Quyết định của UBND huyện lại giao xã A là 21 người và xã B là 21 người (cả 2 xã này không được tăng biên chế do không có yếu tố về quy mô tăng dân số và quy mô tăng diện tích. HĐND tỉnh chỉ giao tổng số lượng theo đúng số lượng xã loại I, xã loại II theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP, không giao tăng biên chế theo yếu tố tăng dân số và tăng diện tích).

Bà Lam hỏi, UBND huyện giao như vậy có đúng không, có được lấy biên chế của xã loại I để giao sang thành biên chế của xã loại II không?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; việc giao số lượng cán bộ, công chức đối với từng đơn vị hành chính cấp xã thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. 

Theo đó, số lượng cán bộ, công chức cấp xã có thể thấp hơn quy định đối với đơn vị hành chính cấp xã loại III hoặc cao hơn quy định đối với đơn vị hành chính cấp xã loại I nhưng phải bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cán bộ, công chức cấp xã của cả đơn vị hành chính cấp huyện do HĐND cấp tỉnh giao. 

Như vậy, việc giao biên chế cán bộ, công chức cấp xã của UBND huyện trên địa bàn tỉnh như phản ánh của bà Nguyễn Lam là thực hiện đúng theo quy định.

Theo Chinhphu.vn