Cầu treo bắt qua sông Pô Kô nằm phía sau chân đập thủy điện Plei Kần do UBMTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư
Cầu treo bắt qua sông Pô Kô nằm phía sau chân đập thủy điện Plei Kần do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư

Theo Hợp đồng tài trợ số 01/2018/HĐTT TPG-NGOC HOI, được Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tấn Phát ký kết vào ngày 28/5/2018 “về việc tài trợ kinh phí xây dựng công trình cầu treo qua sông Pô Kô tại Tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi” thì Công ty Cổ phần Tấn Phát tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho UBND huyện Ngọc Hồi thực hiện đầu tư xây dựng cầu treo.

Căn cứ Hợp đồng tài trợ, ngày 25/12/2019, UBND huyện Ngọc Hồi có Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cầu treo qua sông Pô Kô tại Tổ dân phố 3. Giao UBMTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ 258 triệu đồng; trong đó, Công ty Cổ phần Tấn Phát tài trợ 3 tỷ đồng, số còn lại là nguồn ngân sách huyện và các nguồn hợp pháp khác.

Cầu treo được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2021 mà đến nay Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn chưa chi đủ số tiền tài trợ như cam kết
Cầu treo được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2021 mà đến nay Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn chưa chi đủ số tiền tài trợ như cam kết

Sau thời gian thi công, đến ngày 28/10/2021, công trình cầu treo qua sông Pô Kô tại Tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Cổ phần Tấn Phát mới chi số tiền tài trợ là 1 tỷ đồng, còn lại 2 tỷ đồng vẫn chưa được chi như cam kết.

Ông Dương Đức Ngọc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi cho biết: Đến nay, Công ty Cổ phần Tấn Phát tài trợ chưa đủ số tiền cam kết, chính vì vậy mà rất khó khăn cho chúng tôi trong việc thanh quyết toán tiền cho bên thi công. Do chưa thanh toán được tiền thì bên đơn vị thi công người ta có một số việc gây khó khăn đối với chủ đầu tư.

Trước việc Công ty Cổ phần Tấn Phát chậm chi tiền tài trợ, ngày 31/01/2023, UBND huyện Ngọc Hồi đã chủ trì làm việc với Công ty Cổ phần Tấn Phát. Qua buổi làm việc thì Công ty đề nghị huyện tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán từng đợt và cam kết thanh toán hết số tiền còn lại trước tháng 12/2023. Đến ngày 09/11/2023, Công ty có văn bản gửi UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi xin lùi thời gian thực hiện tài trợ đến ngày 30/6/2024.

Cây cầu treo này phục vụ việc vận chuyển nông sản của người dân thị trấn Plei Kần qua lại hai bên sông Pô Kô
Cây cầu treo này phục vụ việc vận chuyển nông sản của người dân thị trấn Plei Kần qua lại hai bên sông Pô Kô

Ngày 13/6/2024, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi tiếp tục có Thông báo Kết luận cuộc họp giải quyết bồi thường thiệt hại do thi công, vận hành các công trình thủy điện và tài trợ xây dựng cầu treo Tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, trong đó có nội dung đề nghị Công ty Cổ phần Tấn Phát sớm tài trợ số kinh phí còn lại theo cam kết. Tuy nhiên, đến nay Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn chưa thực hiện như cam kết.

Ông Dương Đức Ngọc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, tôi cũng mong muốn Công ty Cổ phần Tấn Phát nghiên cứu tài trợ số tiền còn lại cho huyện theo từng thời điểm. Ví dụ như từ nay đến cuối năm 2024 cố gắng tài trợ cho huyện 1 tỷ đồng, còn lại 1 tỷ đồng nữa thì cố gắng vào khoảng tháng 6/2025 để chúng tôi có nguồn tiền thanh toán cho đơn vị thi công.

Có thể thấy, việc Công ty Cổ phần Tấn Phát không thực hiện chi đủ số tiền tài trợ theo như trong Hợp đồng tài trợ đã ký kết với UBND huyện Ngọc Hồi thì vô hình chung làm cho chủ đầu công trình cầu treo là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi bỗng dưng “mang nợ” số tiền lớn với đơn vị thi công. Đây được xem là bài học kinh nghiệm đối với chính quyền địa phương khi thực hiện việc ký kết các hợp đồng tài trợ với doanh nghiệp.

Thủy điện Plei Kần vận hành gần 4 năm, nhưng dân vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường
Theo https://baodantoc.vn/cong-ty-co-phan-tan-phat-cham-chi-tien-tai-tro-uy-ban-mttq-viet-nam-huyen-ngoc-hoi-bong-dung-mang-no-1726219643494.htm