Hình ảnh: Đại tướng Tô Lâm dự Hội nghị quốc tế về an ninh lần thứ XI số 1

Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh lần thứ XI tại Nga - Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công an

Phát biểu tại sự kiện, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, tình hình thế giới thời gian qua có nhiều biến động phức tạp, gây xáo trộn quan hệ quốc tế cũng như đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh của hầu hết các quốc gia, khu vực. Các dấu hiệu tiến tới hình thành trật tự thế giới mới ngày càng rõ nét, khiến các nước phải có điều chỉnh chính sách để thích ứng. Trong xu thế toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, nhưng cũng phát sinh nhiều vấn đề mới, đe dọa an ninh, chủ quyền và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của mỗi quốc gia.

Đặc biệt, các tranh chấp chủ quyền biên giới, biển đảo diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát xung đột quân sự, đe dọa trực tiếp đến việc duy trì, phát triển môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không. Bên cạnh đó, tội phạm công nghệ cao xâm nhập, tấn công nhiều mục tiêu trên thế giới để đánh cắp thông tin, tài sản sở hữu trí tuệ, bí mật nhà nước. Hoạt động của tội phạm khủng bố ở một số khu vực có dấu hiệu gia tăng...

Theo Đại tướng Tô Lâm, các thách thức an ninh phi truyền thống, như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, an toàn hạt nhân, khủng hoảng, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, nhiên liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất có xu hướng gia tăng cả số lượng lẫn tính chất, mức độ nghiêm trọng. 

Đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm cho biết Bộ Công an Việt Nam mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế; sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức quốc tế để cùng nhau tăng cường nguồn lực, năng lực bảo đảm an ninh quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần duy trì ổn định, hoà bình của thế giới, khu vực và mỗi quốc gia.

Để tranh thủ tối đa cơ hội và giảm bớt thách thức từ xu hướng phát triển của tình hình thế giới, Đại tướng Tô Lâm đề nghị tăng cường hợp tác, đẩy mạnh xây dựng, củng cố sự chân thành, lòng tin giữa các quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh, thúc đẩy phát triển. Mỗi quốc gia cần hành xử có trách nhiệm, tuân thủ cam kết của chính mình, tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng thể chế chính trị mỗi nước đã lựa chọn và được nhân dân ủng hộ, đóng góp vào công việc chung của cộng đồng quốc tế tùy theo khả năng của mình, đề cao đối thoại để hiểu biết về nhau, góp phần giải quyết các bất đồng, mâu thuẫn giữa các quốc gia.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thiết lập các quy tắc, tiêu chuẩn, luật lệ mới cũng như củng cố các thể chế đa phương đủ sức ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu trên cơ sở bảo đảm cao nhất an ninh con người, lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Thúc đẩy thiết lập cấu trúc an ninh toàn diện, cởi mở, không thể chia cắt, minh bạch, đa phương, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi, có tính ràng buộc, bền vững tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, địa bàn tranh chấp chiến lược lớn nhất trong thời gian tới...

* Trước đó, ngày 23/5, Đại tướng Tô Lâm đã dự và phát biểu tại phiên tham vấn lần thứ III lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh ASEAN - Nga. 

Đại tướng Tô Lâm đánh giá cao việc tổ chức phiên tham vấn ngay sau thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 vừa được tổ chức tại Indonesia, thể hiện quyết tâm triển khai hiệu quả những Tuyên bố chung và thỏa thuận vừa đạt được giữa lãnh đạo cấp cao các nước trong khu vực, hướng đến "Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng" trong bối cảnh thế giới và khu vực đang phải đối mặt nhiều biến động phức tạp, khó lường.

Đại tướng Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Nga trong phối hợp ứng phó kịp thời và hiệu quả các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên. 

Việt Nam nhất quán ủng hộ việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Nga, coi trọng Nga phát huy vai trò ở khu vực, tăng cường quan hệ ASEAN - Nga; ủng hộ và thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các tổ chức mà Nga có vai trò trụ cột quan trọng, như Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), Nhóm 5 nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). 

Việt Nam cam kết phối hợp tích cực với Nga và các nước ASEAN đóng góp trách nhiệm cho hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và thế giới, lấy người dân làm trung tâm, mục tiêu và động lực.

Theo Cổng TTĐT Bộ Công an