Video được ghi lại vào chiều tối ngày 27/6/2024

Theo ghi nhận của phóng viên, nước từ khu vực đồi núi đổ xuống đã làm trôi lượng lớn đất tại khu vực Cây đa cười xuống khe suối và tràn vào diện tích đất trồng lúa nước của các hộ dân ngay phía bên dưới. Diện tích lúa nước này được người dân gieo trồng hơn 1 tháng.

Bà Y Thu, thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà cho biết: Gia đình có gần 2 sào đất trồng lúa nước, vừa rồi mưa to đất trôi xuống lấp mất một phần, gia đình phải dùng bao tải đổ đất vào và đắp bờ để hạn chế đất trôi vào nữa. Gia đình cũng đã báo với Thôn phó để báo lên xã.

Người dân đắp bờ để ngăn cản đất tiếp tục tràn vào ruộng lúa
Người dân đắp bờ để ngăn cản đất tiếp tục tràn vào ruộng lúa

Theo báo cáo của UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà do mưa lớn làm trôi đất xuống diện tích trồng lúa của 02 hộ gia đình, gồm: hộ ông A Cư, bà Y Thu và hộ ông A Liu, bà Y Tim, đều ở thôn Đăk Rơ Wang. Tổng diện tích bị ảnh hưởng là 220m2, trong đó: Hộ gia đình ông A Liu bị ảnh hưởng 200m2; hộ gia đình ông A Cư bị ảnh hưởng 20m2. Sau khi có thông tin phản ánh của người dân thì xã đã làm việc với các hộ dân để nắm bắt tình hình.

Ông Hà Đức Mỷ - Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà cho biết: Quan điểm của xã là sẽ yêu cầu các đối tượng san lấp đất trái phép tại khu vực Cây đa cười phải hỗ trợ và bồi thường cho các hộ dân có đất trồng lúa nước bị bồi lấp. Để người dân khắc phục và đảm bảo có đất trồng lúa nước phục vụ sản xuất.

Lượng lớn đất san lấp trái với quy định của pháp luật ở khu vực Cây đa cười bị nước cuốn trôi
Lượng lớn đất san lấp trái với quy định của pháp luật ở khu vực Cây đa cười bị nước cuốn trôi

Kon Tum đang bước vào mùa mưa, nếu không có giải pháp xử lý kịp thời số lượng đất san lấp trái với quy định của pháp luật tại khu vực Cây đa cười thì có khả năng đất tiếp tục bị cuốn trôi và gây bồi lấp đối với diện tích đất sản xuất của các hộ dân phía bên dưới.

Trước đó, Báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh về tình trạng gom mua đất của đồng bào DTTS và san lấp đất trái với quy định của pháp luật tại khu vực Cây đa cười. Với tổng diện tích san ủi mặt bằng là 6.699m2 (xã Đăk Pxi là 4.217m2, xã Đăk Long là 2.482m2). Trong đó, diện tích san gạt mặt bằng trên diện tích đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và lâu năm là 5.443m2; diện tích san lấp mặt bằng trên phần diện tích đất trồng lúa là 1.256m2; chiều cao bình quân là 1,5m, với khối lượng đất lấp khoảng 1.884m3.

Kon Tum đang vào mùa mưa, người dân lo lắng đất ở khu vực Cây đa cười sẽ tiếp tục bị cuốn trôi và gây bồi lấp ruộng lúa
Kon Tum đang vào mùa mưa, người dân lo lắng đất ở khu vực Cây đa cười sẽ tiếp tục bị cuốn trôi và gây bồi lấp ruộng lúa

Việc san lấp mặt bằng trên phần diện tích đất trồng lúa với diện tích là 1.256m2 là việc làm không đúng theo quy định của pháp luật về đất đai được quy định tại tại Điểm a, Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ và hành vi này bị nghiêm cấm theo Khoản 1, Điều 12, Luật đất đai 2013 (theo Khoản 1 đây là hành vi: Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai).

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về quá trình xử lý vụ việc.

Kon Tum: “Lộ diện” người đứng sau gom mua đất của đồng bào DTTS xã Đăk Pxi
Theo https://baodantoc.vn/dak-ha-kon-tum-luong-lon-dat-san-lap-trai-quy-dinh-bi-nuoc-cuon-troi-gay-boi-lap-ruong-lua-cua-nguoi-dan-1719540796643.htm